Tổng thống Putin tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ


Thứ 4, 22/02/2023 | 07:02


Cùng sự kiện

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Nga ngày 21/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Nga sẽ ngừng tham gia hiệp ước vũ khí tấn công chiến lược với Mỹ.

Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/2 (giờ địa phương) cho biết, Moscow đang đình chỉ tham gia hiệp ước New START với Mỹ nhằm hạn chế kho vũ khí hạt nhân chiến lược của hai bên. 

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga không rút khỏi hiệp ước nhưng việc đình chỉ này sẽ ảnh hưởng đến trụ cột kiểm soát vũ khí cuối cùng còn lại giữa Mỹ và Nga, hai quốc gia nắm giữ gần 90% đầu đạn hạt nhân của thế giới.

"Về vấn đề này, hôm nay tôi buộc phải thông báo rằng Nga sẽ ngừng tham gia hiệp ước vũ khí tấn công chiến lược", ông Putin nói với các nhà lập pháp ở cuối bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Nga, trong bối cảnh gần một năm sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Tin thế giới - Tổng thống Putin tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu thường niên trước Quốc hội Liên bang ở Moscow, Nga ngày 21/2. Ảnh: Sputnik.

Ông Putin cho biết công ty năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga cũng phải đảm bảo nước này sẵn sàng thử vũ khí hạt nhân nếu cần.

"Tất nhiên, chúng tôi sẽ không phải là quốc gia đầu tiên làm điều này. Nhưng nếu Mỹ thử nghiệm, chúng tôi sẽ làm", nhà lãnh đạo Nga cho biết. 

Hiệp ước New START được ký kết tại Praha vào năm 2010, có hiệu lực từ năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021 ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai, cũng như việc sử dụng các tên lửa và máy bay ném bom trên bộ và trên tàu ngầm để vận chuyển chúng.

Dưới giới hạn của New START, Mỹ và Nga mỗi bên chỉ có thể triển khai 1.550 đầu đạn hạt nhân trong tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom. Điều này đồng nghĩa New START đóng vai trò hạn chế mối đe dọa hạt nhân. 

Năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí gia hạn New START thêm 5 năm. Tuy nhiên thời gian qua, đã có thời điểm Mỹ tố Nga vi phạm thỏa thuận trên.

Các chuyên gia cho biết Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với gần 6.000 đầu đạn.

Bích Thảo (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tuyen-bo-dinh-chi-hiep-uoc-hat-nhan-voi-my-a566667.html