+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

    ĐS&PL Nga  Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, phía Đông Ukraine, đồng thời kêu gọi quân đội Ukraine hạ vũ khí.

    Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine nhằm bảo vệ dân thường ở hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

    ong putin mo chien dich quan su dac biet dspl
    Tổng thống Nga Vladimir Putin: Ảnh: AP

    Theo nhà lãnh đạo, động thái này nhằm đáp trả các mối đe dọa đến từ Kiev cũng như đáp ứng lời thỉnh cầu trợ giúp quân sự từ các lãnh đạo Donetsk và Lugansk.

    "Tình thế hiện tại khiến chúng tôi phải đưa ra những hành động quyết định và ngay lập tức. Cộng hòa Nhân dân Donbass (DPR) đã yêu cầu Nga hỗ trợ", Tổng thống Nga nói.

    "Vấn đề này phù hợp với Điều 51, Phần 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, lệnh trừng phạt từ Hội đồng Liên bang Nga và theo các hiệp ước hữu nghị, tương trợ với DPR và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) đã được quốc hội phê chuẩn, tôi quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt".

    Đáp lại tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Kiev có thể xem xét lại quy chế phi hạt nhân hóa của nước này theo Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, Putin tuyên bố Nga sẽ không để chuyện như vậy xảy ra.

    Tổng thống Nga cũng kêu gọi quân đội chính phủ Ukraine tại Donbass hạ vũ khí, nói rằng họ đã tuyên thệ với nhân dân, không phải quân đội.

    Vùng Donbass, gồm hai tỉnh Donetsk và Lugansk, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014, khiến hơn 14.000 người thiệt mạng, sau khi người dân ở đây đòi tăng quyền tự trị bất thành và tổ chức phong trào phản kháng vũ trang. Ông Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập đối với hai khu vực này vào ngày 21/2.  

    Ngày 23/2, Ukraine đã ra lệnh yêu cầu đóng cửa không phận đối với máy bay dân sự. Không phận của Ukraine đã bị hạn chế đối với các chuyến bay dân sự, theo điện văn qua đường hàng không (NOTAM) do các cơ quan chính phủ và các hãng hàng không tại Ukraine phát hành.

    Mộc Miên(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tuyen-bo-mo-chien-dich-quan-su-dac-biet-o-ukraine-a529311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan