+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin tuyên bố Nga sắp triển khai vũ khí siêu vượt âm

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (18/10) tuyên bố Moskva sẽ triển khai các vũ khí siêu vượt âm "trong vài tháng tới", nhằm giành ưu thế trước Mỹ và Trung Quốc.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (18/10) tuyên bố Moskva sẽ triển khai các vũ khí siêu vượt âm "trong vài tháng tới", nhằm giành ưu thế trước Mỹ và Trung Quốc.

    Tổng thống Putin trong cuộc họp tại Sochi hôm 17/10. Ảnh: AP.

    "Nhằm đối phó với hoạt động xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, chúng tôi đang tăng cường khả năng tấn công của mình, nhiều tổ hợp đã được biên chế và một số sẽ được triển khai trong vài tháng tới, trong đó có tổ hợp Avangard", RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại diễn đàn Valdai hôm 18/10.

    Phát biểu tại một diễn đàn ở thành phố Sochi, Tổng thống Putin khẳng định chương trình vũ khí siêu vượt âm của Nga đang bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. 

    "Chưa ai có vũ khí siêu vượt âm với độ chính xác cao. Một số dự định thử nghiệm sau 18 đến 24 tháng tới. Chúng tôi hiện đã đưa chúng vào biên chế", RT dẫn lời Putin.

    Vũ khí siêu vượt âm có tốc độ trên 6.200 km/h, cho phép chúng vượt qua những lưới phòng thủ dày đặc để tấn công mục tiêu. Hiện Mỹ chưa có phương án đối phó với loại khí tài này.

    Avangard là một trong nhiều "siêu vũ khí" được Putin giới thiệu trong thông điệp liên bang hôm 1/3, được kỳ vọng sẽ tăng cường đáng kể năng lực răn đe của Nga.

    Tuy nhiên, tình báo Mỹ gần đây cho biết Nga có thể đang gặp một số khó khăn trong việc tìm nguồn vật liệu sợi carbon đáng tin cậy để chế tạo lớp vỏ chịu nhiệt cho Avangard và có thể mất khoảng 12 tháng để hoàn thiện công nghệ này.

    Phương tiện lướt siêu vượt âm X-51A của Mỹ. Ảnh: USAF.

    Trước đó, hồi tháng 9, Mỹ từng thừa nhận bị Nga, Trung bỏ lại sau trên cuộc chạy đua phát triển vũ khí siêu vượt âm.

    "Tên lửa siêu vượt âm đang được cả Trung Quốc và Nga phát triển. Chúng tôi lo ngại cả hai nước bởi họ đã thực hiện hàng chục vụ thử nghiệm mà chúng tôi chưa làm được", Sputnik ngày 5/9 dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Griffin.

    Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ Sam Greaves ngày 4/9 cũng tuyên bố Washington không thể làm ngơ trước việc Bắc Kinh đã tiến hành hàng chục cuộc thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tuyen-bo-nga-sap-trien-khai-vu-khi-sieu-vuot-am-a248201.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan