+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin tuyên bố tặng các nước châu Phi tới 50.000 tấn ngũ cốc

    (ĐS&PL) - Tổng thống Putin hứa sẽ cung cấp ngũ cốc miễn phí cho 6 quốc gia châu Phi, sau sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

    Guardian đưa tin, phát biểu trong ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi tại St Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow đang chờ một vụ thu hoạch ngũ cốc đạt kỷ lục và sẵn sàng thay thế Ukraine để xuất khẩu ngũ cốc sang châu Phi, cả về thương mại và viện trợ, qua đó khẳng định vai trò quan trọng của nước Nga trong bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.

    “Trong những tháng tới, chúng tôi sẵn sàng cung cấp miễn phí 25.000-50.000 tấn ngũ cốc cho Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea”, ông Putin phát biểu trước các nhà lãnh đạo châu Phi hôm 28/7.

    roi thoa thuan bien den nga vien tro ngu coc mien phi cho nuoc ngheo chau phi dspl
    Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi. Ảnh: Getty

    Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi lần thứ hai đang diễn ra tại trung tâm hội nghị Expoforum của St. Petersburg từ ngày 27-28/7. Hội nghị này sẽ có sự tham dự của 49 phái đoàn châu Phi, với 17 chính phủ được đại diện bởi các nguyên thủ quốc gia.

    Đáp trả những lời chỉ trích của phương Tây rằng việc Moscow từ bỏ thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen đe doạ an ninh lương thực toàn cầu, ông Putin nói rằng những lời hứa về việc tạo thuận lợi cho xuất khẩu ngũ cốc và nông sản của Nga không được thực hiện.

    Tổng thống Putin đồng thời cho biết hơn 70% ngũ cốc Ukraine xuất khẩu nhờ thỏa thuận Biển Đen đã được đưa đến các nước có thu nhập cao hoặc trên trung bình, bao gồm cả Liên minh châu Âu, trong khi những nước nghèo nhất, như Sudan, chỉ nhận được ít hơn 3% trong số đó.

    Ông cáo buộc các biện pháp trừng phạt của phương Tây ngăn cản Nga cung cấp phân bón miễn phí cho các quốc gia nghèo.

    Trước đó, thỏa thuận ngũ cốc biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, kéo dài khoảng một năm và cho phép lượng ngũ cốc trị giá hàng tỷ USD được vận chuyển an toàn ra khỏi Ukraine qua Biển Đen.

    Bình luận về lời hứa cung cấp ngũ cốc miễn phí cho 6 nước châu Phi của ông Putin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết “việc quyên góp cho một số quốc gia” sẽ không khắc phục được tác động mà thỏa thuận ngũ cốc sụp đổ.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tuyen-bo-tang-cac-nuoc-chau-phi-toi-50-000-tan-ngu-coc-a584582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan