+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin: "Vây chặt nhà máy Azovstal để một con ruồi cũng không thể lọt qua"

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Putin đã lệnh quân đội nước này ngừng tấn công nhà máy Azovstal mà bao vây chặt để một con ruồi cũng không thể lọt qua.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 21/4 (giờ địa phương) thông báo, quân đội nước này đã kiểm soát toàn bộ thành phố Mariupol, Đông Nam Ukraine, ngoại trừ nhà máy gang thép Azovstal.

    Hiện khoảng 2.000 binh sĩ phía Ukraine vẫn cố thủ bên trong nhà máy Azovstal.

    Tuy nhiên, sau khi nghe báo cáo bộ Quốc phòng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi kế hoạch tấn công nhà máy Azovstal của ông Shoigu là "bất khả thi".

    “Tôi cho rằng đề xuất tiến vào nhà máy thép là không khả thi. Tôi ra lệnh cho quân đội hủy bỏ kế hoạch này”, Tổng thống Putin chỉ thị.

    “Vâng thưa ngài!”, Bộ trưởng Shoigu đáp.

    tong thong putin vay chat nha may azovstal de mot con ruoi cung khong the lot qua 01
    Nhà máy thép Azovstal. Ảnh: Getty

    Theo nhà lãnh đạo Nga, lý do ông đưa ra mệnh lệnh trên có liên quan đến việc bảo toàn tính mạng cho các quân nhân Nga.

    “Chúng ta phải suy nghĩ về tình huống này. Điều quan trọng hơn cả là phải bảo toàn tính mạng và sức khỏe cho các binh sĩ và sĩ quan Nga. Không có lý do gì để chúng ta xâm nhập nhà máy này qua đường hầm ngầm”, ông Putin nhấn mạnh.

    Thay vào đó, Tổng thống Putin ra lệnh cho quân đội phong tỏa toàn diện nhà máy Azovstal. "Không cần trèo vào những tầng hầm này và chui xuống lòng đất qua những cơ sở công nghiệp. Vây chặt khu công nghiệp, để một con ruồi cũng không thể lọt qua", ông nói.

    Ông Putin cũng yêu cầu Bộ trưởng Shoigu tiếp tục kêu gọi lực lượng Ukraine cố thủ bên trong nhà máy hạ vũ khí đầu hàng và đối xử nhân đạo với họ, phù hợp với công ước quốc tế.

    “Phía Nga sẽ đảm bảo tính mạng cho họ. Họ sẽ được đối xử một cách tôn trọng theo luật pháp quốc tế. Tất cả những người bị thương sẽ được cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế đủ tiêu chuẩn”, ông Putin cho hay.

    Cũng trong ngày 21/4, Nga đã ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo trong 2 giờ theo yêu cầu của Tổng thống Putin, để hỗ trợ dân thường còn mắc kẹt ở nhà máy thép sơ tán.

    Ông Shoigu báo cáo rằng lực lượng Nga cũng đã giải phóng tất cả "con tin" bị giam giữ tại cảng Mariupol, bao gồm cả các thủy thủ đoàn.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng các lực lượng nước này không có đủ “vũ khí hạng nặng” để đánh bại quân đội Nga ở Mariupol.

    Phát biểu với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại Kiev, ông Zelensky nói: “Chúng tôi không biết khi nào chúng tôi có thể phá bỏ vòng vây Mariupol. Tất cả các binh sỹ tại Mariupol đều muốn chiến thắng, không ai trong số họ muốn đầu hàng”. Hai quan chức hàng đầu khác của Ukraine cho biết, họ sẵn sàng tới Mariupol để đàm phán về việc sơ tán binh lính và dân thường.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-vay-chat-nha-may-azovstal-de-mot-con-ruoi-cung-khong-the-lot-qua-a534942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan