Tổng thống Sri Lanka không thể xuất cảnh sau khi lỡ 4 chuyến bay


Thứ 3, 12/07/2022 | 19:50


Cùng sự kiện

Tổng thống Sri Lanka và phu nhân đã ở lại qua đêm tại một căn cứ quân sự cạnh sân bay Bandaranaike, sau khi bị lỡ 4 chuyến bay lẽ ra đã có thể đưa họ đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 13/7 (giờ địa phương) và nhường chỗ cho một "quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình" sau các cuộc biểu tình rộng rãi chống lại ông về cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có của đất nước này. 

Các quan chức Sri Lanka cho biết, nhà lãnh đạo 73 tuổi đã rời khỏi dinh thự chính thức của mình ở thủ đô Colombo trước khi hàng chục nghìn người biểu tình đã tràn vào nơi này. Theo một số quan chức nước này, Tổng thống Gotabaya muốn ra nước ngoài, được cho là để tránh bị bắt giữ sau khi từ chức.

Tuy nhiên, các nhân viên xuất nhập cảnh ở sân bay đã từ chối đến phòng VIP đóng dấu vào hộ chiếu của ông. Ông Gotabaya khăng khăng sẽ không đi qua cổng kiểm soát bình thường, do lo sợ bị các hành khách khác "trả thù".

Tin thế giới - Tổng thống Sri Lanka không thể xuất cảnh sau khi lỡ 4 chuyến bay
Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa. Ảnh: Times of India. 

Tổng thống Sri Lanka và phu nhân đã ở lại qua đêm tại một căn cứ quân sự cạnh sân bay Bandaranaike, sau khi bị lỡ 4 chuyến bay lẽ ra đã có thể đưa họ đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Sáng ngày 12/7, em trai của Tổng thống Gotabaya, cựu Bộ trưởng Tài chính Basil Rajapaksa, cũng bị ngăn đáp máy bay rời khỏi Sri Lanka. Ông Basil từ chức Bộ trưởng Tài chính hồi đầu tháng 4 trong bối cảnh làn sóng biểu tình trên đường phố gia tăng bởi sự thiếu hụt nhiên liệu, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Ông rút lui khỏi Quốc hội vào tháng 6 vừa qua.

Hiệp hội Di trú và Di cư Sri Lanka hôm 12/7 cho biết họ từ chối phục vụ ông Basil tại phòng chờ khởi hành VIP của sân bay Colombo. Sau đó, ông Basil được cho là đã đăng ký tại khu vực dành cho hành khách thông thường nhưng bị nhiều người phát hiện.

Dinh thự của Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã bị người biểu tình tràn vào hôm 9/7, buộc chính trị gia này phải bỏ chạy và tuyên bố từ chức. Người biểu tình thoải mái chụp ảnh selfie bên bể bơi bên trong dinh thự của Tổng thống.

Các cuộc biểu tình tại Sri Lanka bùng phát trong bối cảnh quốc gia Nam Á này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ.

Tin thế giới - Tổng thống Sri Lanka không thể xuất cảnh sau khi lỡ 4 chuyến bay (Hình 2).
Các nhân viên cảnh sát đứng bên ngoài dinh thự của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa khi nhiều người biểu tình tràn vào địa điểm này, ngày 11/7. Ảnh: AP.

Nền kinh tế Sri Lanka chịu áp lực từ các khoản nợ chồng chất, sụt giảm nguồn thu từ du lịch, vật giá leo thang, cũng như các tác động khác từ đại dịch COVID-19, khiến nước này hầu như không có ngoại tệ để nhập khẩu xăng, khí đốt, sữa hay giấy vệ sinh.

Do không thể trả khoản nợ nước ngoài lên đến 51 tỷ USD, chính phủ Sri Lanka hồi tháng 4 tuyên bố vỡ nợ và đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đảm bảo một gói cứu trợ. Colombo phải trả nợ trung bình 5 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2026.

Bích Thảo (Theo AFP) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-sri-lanka-khong-the-xuat-canh-sau-khi-lo-4-chuyen-bay-a544304.html