+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Syria khẳng định cáo buộc tấn công hóa học là “bịa đặt 100%”

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, các cáo buộc chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học chỉ là lý do "bịa đặt 100%" để Mỹ có thể phóng tên lửa không kích.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, các cáo buộc chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học chỉ là lý do "bịa đặt 100%" để Mỹ có thể phóng tên lửa không kích.

    Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 13/4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên tiếng lần đầu tiên kể từ sau vụ tấn công hóa học khiến hơn 100 người thiệt mạng mà chính quyền của ông bị cáo buộc gây ra.

    Báo Dân trí cũng đưa tin, cuộc trả lời phỏng vấn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc không kích ngày 7/4 của quân đội Mỹ xuống một căn cứ không quân của Syria. Đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ tấn công trực diện vào chính quyền ông Assad trong cuộc nội chiến 5 năm qua tại Syria.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khẳng định vụ tấn công hóa học tại Syria hôm 4/4 là "bịa đặt 100%".

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

    “Ấn tượng của chúng tôi là phương Tây, mà chủ yếu là Mỹ, đã hỗ trợ những kẻ khủng bố. Họ bịa đặt ra toàn bộ câu chuyện để lấy cớ thực hiện vụ tấn công”, ông Assad đáp trả cáo buộc trước đó của Mỹ.

    Tổng thống Syria cũng cáo buộc Mỹ và một số nước đồng minh phương Tây rằng, chính phủ Syria đứng đằng sau các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hơn 80 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib tuần trước.

    “Không hề có bất kỳ mệnh lệnh nào được đưa ra để ra lệnh tấn công hóa học. Chúng tôi không có bất kỳ vũ khí hóa học nào, chúng tôi đã từ bỏ kho vũ khí của mình từ cách đây 3 năm. Thậm chí nếu chúng tôi có vũ khí đi chăng nữa, chúng tôi cũng sẽ không sử dụng chúng. Chúng tôi chưa bao giờ sử dụng kho vũ khí hóa học trong lịch sử của mình”, Tổng thống Assad nhấn mạnh.

    Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Assad nói rằng, xét về mặt nhân đạo, chính phủ Syria sẽ không bao giờ tiến hành một vụ tấn công hóa học nào như Mỹ và phương Tây cáo buộc “vì điều đó là không thể chấp nhận được”.

    Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump giải thích nguyên nhân không kích Syria là vì phe chính phủ đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công một thị trấn ở tỉnh Idlib hôm 4/4.  Sau cuộc không kích, văn phòng Tổng thống Syria Bashar al-Assad gọi quyết định không kích của Mỹ xuống căn cứ không quân của Syria là hành động "thiếu suy nghĩ và vô trách nhiệm".

    Vào năm 2013, chính quyền Syria cũng bị cáo buộc gây ra một vụ tấn công hóa học nhằm vào khu vực ngoại ô của Damascus, nơi phiến quân chiếm giữ. Các nhà hoạt động cho biết khoảng 1.400 người đã chết sau vụ tấn công này. Ngay sau đó, dưới sức ép của phương Tây, Syria đã đồng ý với đề xuất của Nga và quyết định từ bỏ quyền kiểm soát các vũ khí hóa học của nước này.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-syria-khang-dinh-cao-buoc-tan-cong-hoa-hoc-la-bia-dat-100-a187236.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan