+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hứng chỉ trích vì dùng đoạn video xả súng tại New Zealand để vận động tranh cử

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bị hứng chỉ trích khi chiếu video dài 17 phút về vụ xả súng New Zealand trong buổi vận động tranh cử của mình.

    Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bị hứng chỉ trích khi chiếu video dài 17 phút về vụ xả súng New Zealand trong buổi vận động tranh cử của mình.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Getty

    Tại cuộc họp báo ở thủ đô Wellington hôm 18/3, Phó thủ tướng New Zealand Winston Peters chỉ trích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan "chính trị hóa" vụ thảm sát ở hai nhà thờ tại thành phố Christchurch vì sử dụng video do kẻ tấn công phát trực tiếp trên mạng xã hội để vận động tranh cử, theo AFP.

    "Hành động như vậy gây nguy hiểm cho tương lai và sự an toàn của người dân New Zealand cũng như người dân của chúng tôi ở nước ngoài. Điều đó hoàn toàn không công bằng", ông Peters nói.

    Trước đó, ông Erdogan, người đang vận động cho cuộc bầu cử tháng này, mô tả vụ xả súng như một phần của cuộc tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ và rộng hơn là những người theo đạo Hồi khi chiếu video dài 17 phút tại các cuộc vận động cuối tuần qua của ông. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, vụ xả súng ở New Zealand là dấu hiệu của sự gia tăng tình trạng kỳ thị Hồi giáo mà phương Tây đã "nhắm mắt làm ngơ".

    "Đây không phải một sự kiện riêng lẻ mà là cái gì đó có tổ chức hơn. Họ đang thử thách chúng tôi bằng thông điệp được gửi từ New Zealand cách đây 16.500 km", Erdogan nói trong cuộc vận động ở Canakkale, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ.

    Công dân Úc Brenton Tarrant (28 tuổi) bị cáo buộc tội giết người sau vụ tấn công 2 đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch (New Zealand) ngày 15/3 làm 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

    Theo tờ New Zealand Herald, Tarrant đã từ chối để luật sư Richard Peters do tòa chỉ định bào chữa và nói sẽ tự làm việc đó. Luật sư Peters cho biết Tarrant trông khá tỉnh táo khi từ chối sự giúp đỡ về pháp lý.

    Brenton Tarrant hầu tòa hôm 16/3. Ảnh: Reuters

    Ngày thực hiện vụ thảm sát, kẻ thủ ác Brenton Tarrant đã phát trực tiếp cảnh hắn xả súng vào người vô tội kéo dài 17 phút trên trang mạng xã hội Facebook. Những bức hình về súng đạn cùng thông điệp được đăng tải lên Twitter trước khi chúng trở thành công cụ khiến gần 100 người thương vong. Kẻ xả súng còn kêu gọi những người xem trực tuyến đăng ký theo dõi một tài khoản Youtube gây tranh cãi.

    Facebook, Twitter và Google đều nhanh chóng gỡ bỏ đoạn video giết người và phong tỏa tài khoản của kẻ xả súng. “Trái tim chúng tôi vỡ vụn trước thảm kịch tồi tệ ngày hôm nay tại New Zealand. Xin hãy biết rằng chúng tôi đang dốc hết sức để xóa bỏ bất kỳ hình ảnh bạo lực nào”, tài khoản của mạng xã hội Youtube tuyên bố hôm 15/3. Facebook trong hai ngày qua đã xóa hơn 1,2 triệu hình ảnh bạo lực liên quan tới vụ xả súng này.

    Tuy nhiên, mọi thứ đã quá muộn. Các cảnh quay và hình ảnh giết người ghê tởm, cùng với “bản tuyên ngôn” dài 74 trang mô tả hệ tư tưởng của tên Tarrant, len lỏi đến các góc tối trên mạng Internet khi những cư dân mạng khác cùng "chí hướng" cổ súy cho hắn ta.

    Đây không phải là lần đầu tiên mạng xã hội trở thành phương tiện phổ biến các vụ giết người. Năm 2015, một tay súng đã đăng tải đoạn video anh ta bắn chết hai nhà báo truyền hình ở bang Virginia, Mỹ. Năm 2018, vụ giết hại dã man hai du khách châu Âu đã được những tên thủ ác cuồng tín Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Ma rốc quay lại và tải lên mạng.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-hung-chi-trich-vi-dung-doan-video-xa-sung-tai-new-zealand-de-van-dong-tranh-cu-a267139.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan