+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh trừng phạt người can thiệp bầu cử Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 12/9, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành Sắc lệnh Hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài can thiệp vào bầu cử Mỹ.

    Ngày 12/9, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành Sắc lệnh Hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài can thiệp vào bầu cử Mỹ. 

    Ông Trump ký ban hành sắc lệnh trừng phạt đối tượng can thiệp bầu cử Mỹ. Ảnh: AP

    "Chúng ta sẽ có hành động mạnh mẽ bảo vệ hệ thống và quá trình bầu cử", ông Trump tuyên bố khi ký sắc lệnh, thiết lập quy trình để trừng phạt doanh nghiệp và phong tỏa tài sản của những bên cố gắng xâm nhập vào hệ thống bầu cử và những người lan truyền thông tin bịa đặt qua truyền thông và trên mạng, theo Reuters.

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết sắc lệnh không đề cập đến các quốc gia cụ thể vì "các mối đe dọa đến các cuộc bầu cử xuất phát từ nhiều nguồn". Ông Bolton nhắc lại rằng chính quyền đã nhiều lần tuyên bố có dấu hiệu can thiệp bầu cử Mỹ không chỉ từ Nga, mà còn từ Trung Quốc và Triều Tiên.

    Sắc lệnh này trao quyền cho các cơ quan tình báo của Mỹ trực tiếp điều tra về những nghi vấn liên quan hành động can thiệp bầu cử của các thực thể nước ngoài. Các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng với các chính phủ nước ngoài nếu các cơ quan chức năng Mỹ xác định họ tiến hành hoặc hậu thuẫn cho các hành động gây ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ.

    Thời gian qua, Tổng thống Trump bị chỉ trích đã không đủ cứng rắn nhằm vào Nga sau khi cộng đồng tình báo Mỹ kết luận Moskva đã gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Sắc lệnh này được coi là nỗ lực của chính quyền Trump trong việc đối phó với các hoạt động can thiệp từ nước ngoài trong bối cảnh kỳ bầu cử quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ đang tới gần.

    Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats cho rằng: “Đây là một tiến trình rõ ràng, đảm bảo chúng ta đang làm những điều trong khả năng để ngăn chặn mọi sự can thiệp vào bầu cử Mỹ”.

    Thượng nghị sĩ Marco Rubio (đảng Cộng hòa) và Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen (đảng Dân chủ) đã đồng giới thiệu Dự luật Bảo vệ bầu cử khỏi các mối đe dọa bằng cách thiết lập giới hạn đỏ (gọi tắt là dự luật “ngăn chặn”- DETER) vào đầu năm nay. Dự luật này nêu đích danh Nga và một số quốc gia khác là đối tượng chịu trừng phạt do can thiệp bầu cử Mỹ. 

    Tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2006. Tuy nhiên, ngày 12/9, ông Trump tiếp tục bác bỏ lập luận rằng chiến thắng năm 2016 của ông được hỗ trợ bởi sự can thiệp của nước ngoài. "Không có bằng chứng cho thấy một thế lực nước ngoài đã thay đổi kết quả và việc kiểm phiếu trong bất kỳ cuộc bầu cử nào của Mỹ", ông nói.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-ban-hanh-sac-lenh-trung-phat-nguoi-can-thiep-bau-cu-my-a243861.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan