+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump bất ngờ đồng ý gặp ông Kim Jong-un: Trung Quốc nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Chúng tôi hoan nghênh thông điệp tích cực Triều Tiên và Mỹ đã đưa ra về việc đối thoại trực tiếp", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

    "Chúng tôi hoan nghênh thông điệp tích cực Triều Tiên và Mỹ đã đưa ra về việc đối thoại trực tiếp", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

    Theo Reuters, đây là bình luận của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra hôm 9/3.

    "Chúng tôi hoan nghênh thông điệp tích cực Triều Tiên và Mỹ đã đưa ra về việc đối thoại trực tiếp", Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

    Ông nói thêm rằng, những nỗ lực về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đang tiếp tục đi đúng hướng, đồng thời ủng hộ các quốc gia liên quan tập trung giải quyết vấn đề thông qua hợp tác và đối thoại.

    Ông Kim Jong Un (trái) và ông Donald Trump. Ảnh: Reuters

    "Chúng tôi hy vọng tất cả các bên có thể thể hiện can đảm chính trị cần thiết để đưa ra các quyết sách và bắt đầu các cuộc họp đa phương hoặc song phương cũng như thúc đẩy tiến trình hòa bình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình. Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực trong vấn đề này", The Guardian dẫn lời ông Cảnh Sảng.

    Trước đó, theo Dailymail, phát biểu với báo giới trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Giám đốc Hội đồng an ninh quốc gia và cũng là cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, cho biết Tổng thống Trump đã nói rằng, ông ấy nhận lời mời gặp mặt của nhà lãnh đạo Triều Tiên sớm nhất có thể từ nay đến tháng 5.

    Về phía Nhà Trắng, Thư ký báo chí Sarah Huckabee Sanders cho biết, Tổng thống Trump nhận lời mời gặp mặt nhà lãnh đạo triều Tiên Kim Jong-un và sẽ ấn định thời gian và địa điểm cụ thể. Tuy nhiên, bà Sanders cũng nhấn mạnh: "Tất cả các lệnh trừng phạt và biện pháp gây sức ép tối đa (lên Triều Tiên) phải được giữ nguyên".

    Nếu cuộc gặp diễn ra theo đúng dự kiến, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một lãnh đạo Triều Tiên với một tổng thống đương nhiệm của Mỹ. Hai quốc gia vẫn trong tình trạng chiến tranh kỹ thuật kể từ cuộc chiến liên Triều những năm 1950.

    Thông tin trên được đưa ra sau khi CNN cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư cá nhân cho Tổng thống Mỹ thông qua phái đoàn Hàn Quốc và các quan chức Seoul đã bàn giao lại cho phía Mỹ ngày 8/3. Ông Kim Jong-un được cho là có thiện chí mời ông Trump tham gia cuộc hội đàm trực tiếp.

    Để đổi lại lời mời gửi tới ông Trump, phía Triều Tiên được cho là sẽ tạm dừng chương trình thử nghiệm hạt nhân, phái viên Hàn Quốc Chung Eui-yong nói với các quan chức Nhà Trắng trong buổi gặp mặt ngày hôm qua. Ông Chung là quan chức Hàn Quốc đã gặp ông Kim hồi đầu tuần qua ở Bình Nhưỡng.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-bat-ngo-dong-y-gap-ong-kim-jong-un-trung-quoc-noi-gi-a222042.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan