+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump bất ngờ xác nhận thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda tại Yemen bị tiêu diệt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump đã xác nhận việc thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda tại Yemen đã bị Mỹ tiêu diệt vào ngày 1/1 vừa qua.

    Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump đã xác nhận việc thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda tại Yemen đã bị Mỹ tiêu diệt vào ngày 1/1 vừa qua.

    Ngày 6/1, quân đội Mỹ xác nhận đã tiêu diệt tay súng Jamal al-Badawi ở Yemen, một trong các thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda ở quốc gia này.

    Đối tượng Jamal al-Badawi, một trong các thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda tại Yemen đã bị tiêu diệt. Ảnh: The Independent

    Cụ thể, thông báo của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ cho biết, đối tượng Jamal al-Badawi đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn công chính xác tại tỉnh Marib của Yemen vào ngày 1/1 vừa qua. Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cũng khẳng định thông tin này. Đồng thời, ông Trump tuyên bố, cuộc chiến chống al-Qaeda và chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan sẽ tiếp diễn.

    Năm 2003, al-Badawi từng bị một đoàn bồi thẩm kết tội và bị truy nã với tội danh liên quan đến vụ tấn công tàu USS Cole năm 2000, khiến 17 thủy thủ Mỹ thiệt mạng. Đối tượng này từng 2 lần vượt ngục tại Yemen vào các năm 2003 và 2006.

    Trước đó, vào hồi tháng 9/2018, một thủ lĩnh al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) cũng đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích ngày 21/9 ở tỉnh Shabwa, miền Đông Nam Yemen.

    Các nguồn tin an ninh địa phương cho biết dựa trên thông tin tình báo được người dân và các cơ quan chuyên ngành cung cấp, các lực lượng Yemen với sự hỗ trợ của Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), đã tiến hành một cuộc tấn công vào sào huyệt của al-Qaeda tại khu vực Khawrah thuộc tỉnh Shabwa và giành được quyền kiểm soát nơi này sau một cuộc đối đầu với các phần tử khủng bố. Chỉ huy của AQAP Nayif Tarmum đã bị tiêu diệt sau khi từ chối đầu hàng lực lượng Yemen.

    Hoạt động quân sự của quân đội quốc gia Yemen chống lại các nhóm khủng bố. Ảnh: alarabiya.net

    Một quan chức chính phủ có trụ sở tại Shabwa xác nhận rằng các lực lượng Yemen đã thu giữ tại hiện trường nhiều vật liệu nổ, một số bẫy dùng để cài những quả bom bên đường, lựu đạn, kíp nổ điện tử... Theo các nguồn tin y tế địa phương, 10 binh sĩ của lực lượng Yemen do UAE hậu thuẫn cũng bị thương trong chiến dịch này.

    Mạng lưới AQAP hoạt động chủ yếu ở các tỉnh miền Đông và Nam Yemen, đã thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh tại nước này. Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép tăng cường các chiến dịch quân sự chống AQAP, quân đội Mỹ đã triển khai một số vụ không kích nhằm vào AQAP tại nhiều tỉnh của Yemen, trong đó có các cuộc tấn công kết hợp giữa trên không và trên bộ nhằm vào các sào huyệt của al-Qaeda ở khu vực miền núi al-Bayda và tỉnh Shabwa.

    AQAP đã lợi dụng các cuộc xung đột kéo dài giữa Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi (Hu-thi) để tăng cường sự hiện diện của lực lượng này, nhất là ở miền Nam Yemen. Mỹ đã liệt AQAP là nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới khủng bố toàn cầu al-Qaeda.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-bat-ngo-xac-nhan-thu-linh-khung-bo-al-qaeda-tai-yemen-bi-tieu-diet-a258251.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan