Tổng thống Trump bị vô hiệu hóa quyền phủ quyết dự luật quốc phòng trị giá 740 tỷ USD


Thứ 7, 02/01/2021 | 00:33


Cùng sự kiện

Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với Dự luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021.

Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với Dự luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021.

Theo AP, phiên họp bất thường được tổ chức vào ngày 1/1 (rạng sáng ngày 2/1 theo giờ Việt Nam). Với 81 phiếu đồng thuận và 13 phiếu chống, Thượng viện Mỹ dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa đã bác quyền phủ quyết của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính thức thông qua Dự luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) tài khóa năm 2021.

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ. Đây cũng là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, Quốc hội Mỹ vô hiệu hóa quyền phủ quyết của tổng thống.

Vào hôm 28/12, Hạ viện Mỹ dưới dự kiểm soát của đảng Dân chủ cũng đã tiến hành bỏ phiếu với kết quả áp đảo 322 phiếu ủng hộ và 87 phiếu chống, bác bỏ quyền phủ quyết của ông Trump với dự luật quốc phòng đã được lưỡng viện nước này thông qua hồi tháng trước.

Quốc hội Mỹ vừa vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Dự luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Trump đã gửi thông báo phủ quyết Dự luật Cấp phép Quốc phòng tới Hạ viện Mỹ vào ngày 23/12. Ông Trump cho hay chính quyền của ông công nhận tầm quan trọng của dự luật này đối với an ninh quốc gia nhưng dự luật lại không “bao gồm những biện pháp an ninh quốc gia quan trọng”.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm cũng cho biết thêm, trong dự luật này có cả những điều khoản không tôn trọng các cựu chiến binh và lịch sử quân sự Mỹ, trái ngược với những nỗ lực của chính quyền ông nhằm đưa Mỹ lên vị trí trước tiên trong các hoạt động chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia.

"Đây là món quà cho Trung Quốc và Nga. Nhiều điều khoản trong đạo luật trực tiếp mâu thuẫn với chính sách đối ngoại của chính quyền, đặc biệt là các nỗ lực đưa quân nhân của chúng ta về nhà", Tổng thống Mỹ nói.

Thông báo của ông Trump đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ từ các nghị sĩ thuộc 2 đảng Dân chủ và Cộng Hòa.

Bà Nancy Pelosi – Lãnh đạo Hạ viện cho rằng đây là “hành động liều lĩnh, đe dọa quân nhân, an ninh đất nước, xem thường ý chí của lưỡng đảng tại Quốc hội”. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Jim Inhofe thuộc đảng Cộng hòa đánh giá gói ngân sách quốc phòng này có vai trò rất quan trong đối với an ninh Mỹ cũng như binh lính.

Trước động thái bác quyền phủ quyết của mình đối với dự luật trị giá 740 tỷ USD của Quốc hội Mỹ, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự phản đối trên Twitter: “Thượng viện đã bỏ lỡ cơ hội để loại bỏ điều 230 của dự luật”.

Được biết, ông Trump nhận định điều khoản 230 của dự luật này sẽ bảo vệ các công ty công nghệ như Google, Twitter và Facebook khỏi trách nhiệm pháp lý đối với những nội dung xuất hiện trên nền tảng của họ. Đây cũng là một trong số các lý do khiến ông quyết định phủ quyết dự luật quốc phòng này.

Đinh Kim (Theo AP, Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-bi-vo-hieu-hoa-quyen-phu-quyet-du-luat-quoc-phong-tri-gia-740-ty-usd-a351318.html