Tổng thống Trump cảnh báo sắc lạnh: "Iran đang đùa với lửa"


Thứ 3, 02/07/2019 | 02:22


Cùng sự kiện

Khi được hỏi về động thái gần đây của Iran về hạt nhân, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh không có thông điệp nào cho Iran và Tehran đang đùa với lửa.

Khi được hỏi liệu có thông điệp nào cho Iran sau động thái gần đây, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh không có thông điệp nào cho Iran và Tehran đang đùa với lửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Iran đang đùa với lửa khi vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: Reuters

"Không có thông điệp nào cho Iran. Họ biết họ đang làm gì. Họ biết họ đang chơi đùa với cái gì. Và tôi nghĩ họ đang chơi đùa với lửa", Reuters dẫn lời Tổng thống Donald Trump khi nói về động thái Tehran thông báo lượng dự trữ uranium làm giàu của nước này đã vượt qua giới hạn cho phép trong Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA).

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho rằng hành động này không vi phạm thỏa thuận khi cho rằng nước này đang thực hiện quyền phản ứng trước động thái Mỹ rút khỏi thỏa thuận hồi năm 2018.

Giới chuyên gia cho rằng động thái của Iran có thể gây nhiều hậu quả lâu dài trong bối cảnh các cường quốc đang tìm cách cứu vãn JCPOA, cũng như ngăn một cuộc xung đột giữa Washington và Tehran.

Trước đó, các quốc gia như Đức và Anh đều từ chối rút khỏi JCPOA, chưa áp dụng biện pháp cấm vận Iran và hối thúc nước này ngừng vi phạm điều khoản thỏa thuận.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã lên tiếng cảnh báo sau khi Iran bị cáo buộc "phá rào" thỏa thuận hạt nhân.

"Chính quyền Iran đã có những bước đi mới để thúc đẩy tham vọng hạt nhân của nước này. Lại một lần nữa, chính quyền Iran sử dụng chương trình hạt nhân của họ để tống tiền cộng đồng quốc tế và đe dọa an ninh khu vực. Kẻ bảo trợ khủng bố hàng đầu thế giới không bao giờ được phép làm giàu uranium ở bất kỳ cấp độ nào", ông Pompeo viết trên Twitter.

Hồi đầu tháng 5, Iran tuyên bố sẽ giảm bớt một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời cho châu Âu 60 ngày thực thi các cam kết liên quan tới lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng. Nếu tối hậu thư này không được thực hiện, Tehran có thể sẽ khôi phục lại chương trình hạt nhân của nước này.

JCPOA được ký kết năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc (P5+1) gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức.

Thỏa thuận hạt nhân được Mỹ ký dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama quy định rõ Iran chỉ được phép làm giàu uranium ở tỷ lệ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân và cũng thấp hơn so với mức 20% mà Iran đã thực hiện trước khi thỏa thuận được ký kết. Tehran cũng chỉ được phép sản xuất uranium làm giàu ở cấp độ thấp với khối lượng tối đa 300 kg.

Mộc Miên (Theo The Hill, Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-canh-bao-sac-lanh-iran-dang-dua-voi-lua-a282369.html