+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump cáo buộc OPEC thao túng thị trường dầu mỏ thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lời cảnh báo OPEC ngừng thao túng thị trường dầu mỏ và gây áp lực lên các đồng minh của Mỹ.

    Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 1/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lời cảnh báo OPEC ngừng thao túng thị trường dầu mỏ và gây áp lực lên các đồng minh của Mỹ.

    Trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Tin tức buổi sáng chủ nhật với Maria Bartiromo” của Fox News, Tổng thống cũng cho biết ông sẽ không ký thỏa thuận thương mại NAFTA mới với Canada và Mexico cho đến sau cuộc bầu cử quốc hội tháng 11.

    Trả lời câu hỏi về khả năng các thị trường dầu mỏ bị thao túng, ông Trump nhấn mạnh: “OPEC đang làm điều này. Họ cần phải dừng lại vì chúng ta đang bảo vệ nhiều quốc gia trong số đó (thành viên OPEC). OPEC đang thao túng thị trường dầu mỏ."

    Bên cạnh đó, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ sẽ trừng phạt các công ty châu Âu làm ăn với Iran.

    Logo của OPEC bên ngoài trụ sở tổ chức ở Áo. Ảnh: EFE-EPA

    Tổng thống Trump cũng dùng những lời lẽ cứng rắn dành cho các đồng minh khác của Mỹ. Ông cho biết các công ty châu Âu sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt nếu họ giao dịch với Iran.

    "Tất nhiên. Đó là những gì chúng tôi đang làm, chắc chắn là như vậy”, ông nói.

    Tổng thống Mỹ sẽ tới châu Âu vào cuối tháng này để gặp gỡ các đồng minh NATO, những quốc gia mà ông chỉ trích gay gắt vì đã chi trả quá ít cho phòng thủ chung của khối.

    Giá dầu tăng hôm 30/6 là do lo ngại các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ lấy đi một lượng đáng kể dầu thô từ các thị trường thế giới trong khi nhu cầu dầu trên toàn thế giới vẫn tăng.

    Giá nhiên liệu tăng có thể tạo ra căng thẳng chính trị cho tổng thống Trump trước cuộc bầu cử tháng 11.

    Kênh truyền hình CNBC dẫn phát biểu của chuyên gia Hootan Yazhari thuộc Ngân hàng America Merrill Lynch cho biết: “Chúng tôi cho rằng giá dầu sẽ lên tới 90 USD/thùng vào cuối quý 2 năm sau.”

    Theo ông Yazhari, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang “tích cực” tìm cách cô lập Iran và gây sức ép đối với các đồng minh để họ không mua dầu từ Tehran.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-cao-buoc-opec-thao-tung-thi-truong-dau-mo-the-gioi-a234922.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan