+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump để ngỏ khả năng nối lại đàm phán với Triều Tiên

    ĐS&PL Tổng thống Donald Trump sẵn sàng cho một "thỏa thuận lớn" để đổi việc Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn lấy một "tương lai tươi sáng" cho nước này.

    Tổng thống Donald Trump sẵn sàng cho một "thỏa thuận lớn" để đổi việc Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn lấy một "tương lai tươi sáng" cho nước này.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton là một trong những quan chức tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều phiên mở rộng tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

    "Tổng thống rõ ràng để ngỏ khả năng nối lại đàm phán. Chúng ta hãy chờ xem sự kiện đó sẽ được lên kế hoạch ra sao và diễn ra thế nào. Tuy nhiên Tổng thống cho rằng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận nếu Triều Tiên sẵn sàng hướng đến một bức tranh rộng lớn hơn", Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết ngày 7/3.

    Theo ông Bolton, hiện còn quá sớm để khẳng định việc Triều Tiên đã khôi phục hoạt động của bãi phóng tên lửa Sohae, bao gồm cả khi thử động cơ tên lửa Tongchang-ri. Washington hiện có rất nhiều cách để thu thập thông tin và sẽ nghiên cứu tình hình một cách cẩn thận.

    Ông Bolton tái lặp phát biểu của lãnh đạo Nhà Trắng rằng "sẽ rất, rất thất vọng" nếu thông tin về việc khôi phục cơ sở hạt nhân của Triều Tiên là đúng. Trong trường hợp này, Washington cũng sẵn sàng áp các lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.

    Liên quan đến hội nghị này, hãng tin CNN dẫn nguồn thạo tin nói rằng, Chủ tịch Kim Jong-un đã nỗ lực vào phút chót để cứu vãn cuộc đàm phán trước khi Tổng thống Trump rời đi. Theo đó, ông Kim Jong-un đã cử người gửi đến phái đoàn Mỹ thông điệp về việc Bình Nhưỡng sẵn sàng dỡ bỏ tất cả các cơ sở trong tổ hợp hạt nhân chủ chốt Yongbyon. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị phía Mỹ từ chối. Tổng thống Trump sau đó nói rằng: “Chúng tôi phải có nhiều hơn thế”.

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole sáng 28/2 - Ảnh: Reuters.

    Ông Bolton, người cũng tham dự cuộc họp mở rộng giữa phái đoàn Mỹ và Triều Tiên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần hai, nói rằng ông không hề hay biết sự việc đó. "Tôi nghĩ không có bất cứ nỗ lực nào vào phút chót như vậy. Ông Kim Jong-un đã đưa ra đề nghị mà phái đoàn Triều Tiên từng đưa ra trước đó. Điều đó là không thỏa đáng. Quý vị biết là họ muốn được dỡ bỏ trừng phạt, nhưng đổi lại họ phải đáp ứng yêu cầu của chúng tôi đó là giải trừ hạt nhân hoàn toàn", ông Bolton cho biết.

    Trong khi đó, một nguồn thạo tin tiết lộ với Yonhap rằng, Chính quyền của ông Trump đã lên kế hoạch cử một phái đoàn tới Bình Nhưỡng để nối lại đàm phán vào tháng tới. Song, hai bên vẫn chưa thống nhất về thời gian và địa điểm cho những cuộc gặp này.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-de-ngo-kha-nang-noi-lai-dam-phan-voi-trieu-tien-a265689.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan