+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump dọa tăng thuế 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được nối lại vào ngày 8/5 tới.

    Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được nối lại vào ngày 8/5 tới.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 cho biết mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 10/5, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

    Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho biết "trong 10 tháng, Trung Quốc đã trả thuế 25% cho Mỹ đối với 50 tỷ USD hàng hóa lĩnh vực công nghệ cao và 10% cho 200 tỷ USD đối với các loại hàng hóa khác."

    Tuy nhiên, ông cho biết sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, người đã có chuyến thăm ngắn ngủi đến Bắc Kinh trong tuần trước, đã thể hiện quan điểm lạc quan về đàm phán thương mại. Nhiều tư vấn khác cho Nhà Trắng đã khẳng định rằng nhiều khả năng sẽ có được một thỏa thuận.

    Tuy nhiên, trong một dòng trạng thái trên Twitter trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Trump khẳng định diễn biến của các cuộc đàm phán quá chậm chạp và rằng Trung Quốc đang cố gắng đàm phán lại thỏa thuận.

    Những tuyên bố này của Tổng thống Trump cho thấy sự thay đổi trong quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng khi mà gần đây ông vẫn khẳng định các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiến triển rất suôn sẻ và mối quan hệ giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng rất tốt.

    Quyết định tăng thuế trên nếu được thực thi sẽ tác động đến hơn 5.000 sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, từ hóa học đến dệt may, hàng tiêu dùng. Tổng thống Trump ban đầu áp thuế 10% đối với cách hàng hóa này hồi tháng 9 năm ngoái và dự kiến tăng từ tháng 1 năm nay nhưng đã hoãn lại sau khi hai bên đạt được “thỏa thuận đình chiến”.

    Hiện chưa rõ phía Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào với lời đe dọa từ Tổng thống Trump. Giới chức Trung Quốc đã rất muốn giảm được thuế của Tổng thống Trump bởi các chính sách thuế đã gây ra nhiều sức ép lên kinh tế Trung Quốc.

    Tuy vậy, giới chuyên gia phân tích cũng đã chỉ ra rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã không muốn thể hiện ra rằng ông nhượng bộ các yêu cầu của Tổng thống Trump.

    Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong tuần này sẽ tới Washington để nối lại vòng đàm phán thương mại giữa hai nước. Các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục tại Washington từ ngày 8/5 với sự tham gia của hơn 100 quan chức Trung Quốc, đứng đầu là Phó thủ tướng Lưu Hạc.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-doa-tang-thue-25-voi-200-ty-usd-hang-trung-quoc-a273969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan