+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Sáng nay (31/1), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phát Thông điệp liên bang đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1/2017.

    Sáng nay (31/1), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phát Thông điệp liên bang đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1/2017.

    Thông điệp Liên bang của ông Trump dài hơn của ông Obama

    Thời gian Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang là khoảng 80 phút, dài hơn khoảng 1,3 lần so với người tiền nhiệm Barack Obama nhưng vẫn ngắn hơn của Bill Clinton. Theo The American Presidency Project, Thông điệp Liên bang của Obama dài trung bình 1 giờ 2 phút 45 giây.

    Tổng thống Trump trò chuyện với các bộ trưởng và nghị sĩ sau khi đọc thông điệp liên bang. Ảnh: Getty.

    Theo Twitter, đây là Thông điệp Liên bang được dẫn lại nhiều nhất trên mạng xã hội này, vượt qua cả kỷ lục 3 triệu lượt tweet hồi năm ngoái.

    Thông điệp Liên bang kết thúc

    Tổng thống Trump kết thúc Thông điệp Liên bang đầu tiên trong tiếng vỗ tay của các nghị sĩ.

    Đề cập tới người Triều Tiên đào tẩu

    Trump đề cập đến Ji Seong-ho, người Triều Tiên chịu nhiều cực khổ và mất một chân trong quá trình đào tẩu và đang sống ở Seoul, Hàn Quốc. "Ngày nay Seong-ho có chân mới, tôi hiểu rằng cậu vẫn giữ đôi nạng gỗ để nhắc rằng mình đã đi xa tới đâu. Sự hy sinh lớn lao của cậu là niềm cảm hứng với tất cả chúng tôi".

    Seong-ho đứng dậy, giơ cao đôi nạng gỗ trong tiếng vỗ tay của những người trong hội trường.

    Gia đình Otto Warmbier dự phát biểu của Trump

    Sau 17 tháng bị giam ở Triều Tiên, Otto Warmbier trở về nhà ở Ohio năm ngoái. Nam sinh chết ngay sau đó.

    "Các bạn là những nhân chứng mạnh mẽ trước mối đe doạ với toàn thể thế giới, sức mạnh của các bạn là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng tôi. Tối nay, chúng tôi cam kết tưởng nhớ Otto bằng lòng quyết tâm của Mỹ".

    Mỹ sát cánh cùng người dân Iran

    Khi người dân Iran vùng lên chống lại tội ác của chế độ độc tài tham nhũng của họ, tôi đã không im lặng. Mỹ sát cánh cùng người dân Iran trong cuộc đấu tranh dũng cảm giành tự do của họ. Tôi đề nghị quốc hội giải quyết những sai lầm căn bản trong thoả thuận hạt nhân khủng khiếp với Iran.

    Giành lại hầu hết lãnh thổ khỏi IS

    Năm n2017, tôi cam kết chúng ta sẽ làm việc với các đồng minh để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi bề mặt Trái Đất này. Một năm sau, tôi tự hào báo cáo rằng liên minh đánh bại IS, giải phóng gần như 100% lãnh thổ từng bị những tên sát nhân này chiếm đóng ở Iraq và Syria cũng như các địa điểm khác.

    Tái thiết và hiện đại hoá kho hạt nhân

    Là một phần quốc phòng, chúng ta phải hiện đại hoá và tái xây dựng kho hạt nhân, hy vọng không bao giờ phải dùng đến nó, nhưng phải củng cố nó thật mạnh mẽ để răn đe bất cứ hành động gây hấn nào. Có thể một ngày trong tương lai, sẽ có khoảnh khắc kỳ diệu khi các nước trên thế giới sẽ cùng nhau xoá bỏ vũ khí hạt nhân của họ. Thật không may, chúng ta chưa đến giai đoạn đó, thật buồn.

    Lỗ hổng chết người về nhập cư

    Ông Trump giới thiệu gia đình hai thiếu nữ bị sát hại ở Long Island năm 2016 bởi các thành viên băng đảng.

    "Nhiều người trong những thành viên băng đảng này lợi dụng lỗ hổng lớn trong luật pháp của chúng ta để vào nước Mỹ".

    Trump kêu gọi trả lương cho nghỉ việc vì việc gia đình và cải cách nhà tù

    Các phụ nữ xúc động khi Tổng thống Trump giới thiệu trong bài phát biểu liên bang - Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Trump muốn đầu tư hơn vào việc phát triển lực lượng lao động và đào tạo trong công việc. Ông kêu gọi trả lương cho những người phải tạm nghỉ việc vì việc gia đình như sinh con, chăm sóc người thân bị ốm. Ivanka Trump, con gái ông Trump, đứng dậy vỗ tay. Ông Trump quay về phía các nghị sĩ Dân chủ, đặt tay lên tai như muốn hỏi "tiếng vỗ tay đâu rồi?".

    Tiếp tục, ông Trump kêu gọi cải cách nhà tù, trong bối cảnh Bộ trưởng Tư pháp Mỹ khôi phục quy định án tù tối thiểu và sự bùng nổ các nhà tù tư nhân.

    Đề nghị 1.500 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng mới

    Tổng thống Trump trong Thông điệp liên bang đã đề nghị Quốc hội đưa ra và thông qua dự luật cho phép đầu tư ít nhất 1.500 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng mới.

    Đề nghị này trong khi nhận được sự tán thành của các nghị sĩ Cộng hòa thì các nghị sĩ Dân chủ lại tỏ ra hoài nghi.

    9h40:

    Tổng thống Trump đề cặp tới những vấn đề như các quyết định bổ nhiệm tư pháp của ông, súng và cựu chiến binh.

    Ảnh: Getty.

    "Tôi sẽ không dừng lại cho đến khi các cựu chiến binh được quan tâm đúng mức, giữ đúng lời hứa của tôi đối với họ từ khi cuộc hành trình tuyệt vời này bắt đầu", ông Trump khẳng định.

    9h31:

    Tổng thống Trump đã dành không ít câu từ để ca ngợi về sức mạnh kinh tế của Mỹ kể từ sau khi ông đắc cử tổng thống.

    Ảnh: Reuters.

    "Chúng ta đã cũng nhau xây dựng một nước Mỹ an toàn, hùng mạnh và đầy kiêu hãnh. Kể từ sau bầu cử, chúng ta đã tạo ra 2,4 triệu việc làm mới, trong đó có 200.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất. Lương trung bình đã tăng sau nhiều năm dậm chân tại chỗ", ông Trump tuyên bố. Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết thêm, tỷ lệ thất nghiệp hiện nay ở Mỹ đang thấp nhất 45 năm.

    Ông cũng liệt kê ra hàng loạt thành tựu kinh tế như niềm tin của doanh nghiệp nhỏ hiện ở mức cao nhất từ trước đến nay, giá trị của thị trường chứng khoán đã tăng 8.000 tỷ USD. “Đúng như tôi đã hứa với người Mỹ khi tuyên bố ở bục phát biểu này 11 tháng trước, chúng tôi đã thông qua chính sách cải cách và cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”, ông Trump nói.

    "Đây là thời khắc mới của nước Mỹ. Chưa bao giờ hơn thích hợp hơn lúc này để bắt đầu sống trong Giấc mơ Mỹ. Hỡi tất cả công dân Mỹ, cho dù các bạn ở đâu, từ đâu đến, thì bây giờ chính là thời khắc của các bạn. Chỉ cần nỗ lực và tin vào chính mình, tin vào nước Mỹ, quý vị có thể mơ bất cứ điều gì, và cùng nhau chúng ta chắc chắn sẽ hiện thực hóa bất cứ mơ ước nào".

    9h30:

    Tổng thống Trump mô tả những "tiến bộ đáng kinh ngạc" và "thành công phi thường" trong năm 2017. Ông cũng nhắc đến những khó khăn khác như lũ lụt, hỏa hoạn cùng một số thảm kịch, đề cập chủ nghĩa anh hùng như cứu giúp các nạn nhân lũ lụt, che chở, bảo vệ người lạ mặt trong vụ xả súng ở Las Vegas.

    "Gửi tới mọi người đang trong quá trình khôi phục Texas, Florida, Louisiana, Puerto Rico, quần đảo Virgin, California, cùng nhiều nơi khác - chúng tôi bên các bạn, yêu các bạn và chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua. Luôn là như vậy", ông Trump nói.

    Guardian mô tả Tổng thống Trump bắt đầu phát biểu với giọng "nhẹ nhàng", nhắc đến chủ tịch lưỡng viện, phó tổng thống, các nghị sĩ.

    "Một làn sóng lạc quan đang lan truyền khắp nước Mỹ. Từng ngày trôi qua kể từ khi chúng ta bắt đầu tiến bước... để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại, vì mọi người dân Mỹ", ông Trump nói. Các nghị sĩ Cộng hòa đứng vỗ tay trong khi phe Dân chủ ngồi và nhìn.

    Tổng thống Trump đến Quốc hội, bắt tay với các thành viên khi tiến vào hành lang. Phía sau ông là hạ nghị sĩ Kevin McCarthy, Steve Scalise và lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell.

    9h15:

    Đệ nhất phu nhân Melania xuất hiện

    Bà Melania mặc trang phục màu trắng, tươi cười tiến vào bên trong khán phòng, các khách mời đồng loạt đứng dậy vỗ tay chào đón bà.

    Hiện không có quy định cụ thể nào cho thời lượng của bài phát biểu Thông điệp Liên bang. Cựu tổng thống Bill Clinton đang giữ kỷ lục về Thông điệp Liên bang dài nhất. Bài phát biểu 2000 từ của ông kéo dài suốt một giờ, 28 phút và 49 giây. Trong khi đó, bài phát biểu của Washington vào năm 1790 được cho là ngắn nhất, với khoảng 833 từ và chỉ kéo dài 10 phút.

    Năm 2017, ông Trump có bài phát biểu đầu tiên trước lưỡng viện quốc hội Mỹ trong khoảng một tiếng, nhưng đó không phải là Thông điệp Liên bang.

    Hiện tại, theo cập nhật của Guardian, trong số các khách mời đã có mặt tại quốc hội Mỹ gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, một số thượng nghị sĩ Dân chủ. Hai cố vấn đồng thời là con gái và con rể của Tổng thống Trump, cô Ivanka và chồng Jared Kushner cũng đã có mặt.

    Khoảng 20 phút trước khi bài phát biểu Thông điệp liên bang diễn ra, Tổng thống Trump cũng được nhìn thấy mặc bộ vest đen, thắt cà vạt xanh, lên chiếc limousine để di chuyển một đoạn đường ngắn từ Nhà Trắng tới Điện Capitol hay Quốc hội Mỹ. Đệ nhất phu nhân Melania đã có mặt tại Điện Capitol từ trước đó.

    Eric và Laura, con trai và con dâu của Trump. Ảnh: Getty.

    Phó tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Ảnh: Getty.

    (từ trái sang) Các thẩm phán của tòa án tối cao Mỹ Neil Gorsuch, Elena Kagan và Stephen Breyer. Ảnh: Getty.

    Bài phát biểu dự kiến bắt đầu từ 9h10 tối ngày (30/1) theo giờ địa phương, tức 9h10 sáng nay giờ Việt Nam.

    Bài phát biểu được cho là sẽ thu hút sự chú ý đặc biệt khi ông Trump được dự đoán sẽ đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng trong Thông điệp liên bang đầu tiên này như vấn đề nhập cư, thương mại đa phương, an ninh quốc gia và kêu gọi đoàn kết.

    Các khách mời của Tổng thống Trump tại sự kiện bao gồm các thành viên phản ứng khẩn cấp, các cựu binh, một thợ hàn từ Ohio được hưởng lợi từ cắt giảm thuế gần đây và các bố mẹ của những đứa trẻ bị sát hại bởi một băng nhóm đường phố gốc El Salvador mà Tổng thống đã cam kết sẽ “nhổ tận gốc”.

    Các nghị sĩ cũng được phép đưa khách mời riêng của họ tới quốc hội. Những người nhập cư bất hợp pháp thuộc chương trình DACA, các nạn nhân bị tấn công tình dục và các nạn nhân của bạo lực súng đạn dự kiến cũng đều có trong danh sách khách mời.

    Trong khi đó, một số nghị sĩ Dân chủ tuyên bố “tẩy chay” sự kiện này để phản đối những phát biểu gây tranh cãi trước đó của Tổng thống Trump.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-doc-thong-diep-lien-bang-dau-tien-a218275.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan