+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump dự tính "thay máu" hàng loạt tướng quân đội chủ chốt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đang tìm kiếm một đội ngũ mới để sắp xếp vào các vị trí chủ chốt thay cho một số quan chức quân sự cao cấp sắp sửa nghỉ hưu.

    Theo CNN, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đang tìm kiếm một đội ngũ mới để sắp xếp vào các vị trí chủ chốt thay cho một số quan chức quân sự cao cấp sắp sửa nghỉ hưu.

    Tổng thống Trump ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm tài chính 2018 tại Phòng Roosevelt tại Nhà Trắng. Ảnh: Nhà Trắng

    Đối mặt với nhiều thách thức trong chính sách đối ngoại cũng như việc nhiều tướng lĩnh sắp về hưu, Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc đưa ra một số quyết định quan trọng về nhân sự để tham mưu và lãnh đạo quân đội, theo CNN ngày 7/10.

    Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đang đóng vai trò trung tâm trong việc đưa ra những đề cử. Sau đó, danh sách trên sẽ được ông Trump xem xét, trước khi được chuyển tới Thượng viện Mỹ để chờ phê duyệt. Đội ngũ tướng mới được cho là sẽ định hình lại các hoạt động tác chiến quân sự và chính sách của quân đội Mỹ trong vài năm tới.

    Một vị trí quan trọng cần người thay thế vào đầu năm 2019 là Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân. Chức vụ này đang thuộc về ông Paul Selva, Tướng Không quân bốn sao sắp nghỉ hưu. Ở cương vị này, ông Selva giữ trọng trách giám sát chương trình vũ khí hạt nhân tối mật cũng như quản lý hàng tỷ USD trong ngân sách và mua sắm vũ khí mới. 

    Một số quan chức quốc phòng tin rằng Tướng 4 sao Vincent K. Brooks, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, Chỉ huy Bộ tư lệnh lực lượng hợp nhất Mỹ-Hàn là một trong những ứng viên hàng đầu thay thế ông Selva.

    Theo giới quan sát, ông Brooks sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho Tổng thống Trump, người có thể cố vấn những thông tin có giá trị về Triều Tiên khi mà cuộc đám phán hạt nhân vẫn chưa có nhiều tiến triển rõ rệt.

    Vincent K. Brooks, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap News

    Ông chủ Nhà Trắng cũng phải chọn một chủ tịch mới cho Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân – cố vấn quân sự hàng đầu cho tổng thống trong năm 2019. Chủ tịch hiện tại, Tướng Joseph Dunford sẽ hoàn thành nhiệm kỳ hai năm thứ 2 vào mùa thu năm sau. 

    Vị trí chủ tịch và phó chủ tịch phải giao cho các quan chức trong lực lượng khác nhau nên nếu ông Brooks là “số hai” mới, Tổng thống Trump sẽ phải đề cử một chủ tịch mới từ một lực lượng khác. Điều này sẽ “đóng cánh cửa” ngăn Tướng Mark Milley, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ và là cựu quân nhân ông Trump từng đích thân giao việc trong quá khứ, tiếp cận vị trí “số một”. 

    Các quan chức quốc phòng nhấn mạnh họ không rõ Tổng thống Mỹ sẽ chọn ai làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân mới. Tuy nhiên, có các gợi ý cho rằng Tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, sẽ là một ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ trên. Ông Goldfein từng bị bắn hạ tại Serbia khi đang lái máy bay chiến đấu F-16 và được giải cứu năm 1999.

    Một “đối thủ” nặng ký khác cho chức vụ “số một” là Tướng Không quân John Hyten, Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ, thông thạo về vũ khí hạt nhân. Vị trí này chưa được giao cho một quan chức Không quân kể từ năm 2005 nên nhiều khả năng sẽ đến phiên Lực lượng Không quân nắm giữ vai trò này. 

    Nhiều chỉ huy các lực lượng quan trọng khác cũng sẽ nghỉ hưu trong thời gian sắp tới gồm tướng Joseph Votel, người đứng đầu Bộ tư lệnh trung tâm quản lý hoạt động tại Trung Đông, khu vực quan trọng trong chính sách của Tổng thống Trump.

    Tướng không quân Tod Walters cũng đang được cất nhắc làm lãnh đạo Bộ tư lệnh châu Âu của Mỹ và tư lệnh tối cao liên quân NATO, cô vấn quan trọng trong chính sách với Nga, thay thế tướng Curtis Scaparrotti về hưu. Ngoài ra, tướng lục quân Richard Clarke đã được chọn làm chỉ huy Bộ tư lệnh các chiến dịch đặc biệt, quản lý hoạt động của hàng ngàn lính đặc nhiệm Mỹ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-du-tinh-thay-mau-hang-loat-tuong-quan-doi-chu-chot-a246931.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan