+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump hủy chuyến công du của Chủ tịch hạ viện Mỹ để "trả đũa"

    • DSPL
    ĐS&PL Lấy lý do chính phủ đang đóng cửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyến công du của Chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chỉ 1h trước khi xuất phát

    Lấy lý do chính phủ đang đóng cửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyến công du của Chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chỉ 1h trước khi xuất phát

    “Do chính phủ đóng cửa, tôi xin lỗi phải thông báo rằng, chuyến đi của bà đến Bỉ, Ai Cập và Afghansistan sẽ bị hủy. Chúng tôi sẽ sắp xếp lại lịch trình cho chuyến công du này khi việc đóng cửa chính phủ kết thúc”, Tổng thống Trump viết trong bức thư gửi đến bà Pelosi.

    Được biết, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự định dùng một máy bay quân sự để cùng một phái đoàn quốc hội công du Bỉ, Ai Cập và thăm binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Chuyến bay của bà Pelosi có lịch trình cất cánh lúc 3h chiều ngày 17/1 và Nhà Trắng đã công bố bức thư này lúc 2h chiều.

    Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói thêm: "Trong tình hình 800.000 nhân viên liên bang không được trả lương, tôi tin chắc rằng bà sẽ đồng ý với quan điểm rằng hoãn hoạt động công du này là hoàn toàn đúng đắn. Theo tôi, trong thời gian đó, bà nên ở lại Washington để thảo luận với tôi, ủng hộ chính sách an ninh biên giới để chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ. Còn nếu bà muốn công du bằng máy bay thương mại, điều đó tùy ở bà".

    Một vài nghị sĩ Đảng Dân chủ thậm chí đã có mặt trên xe buýt để đi tới căn cứ quân sự Andrews vào thời điểm bức thư được công bố nhưng xe buýt sau đó đã buộc phải quay đầu trở lại Đồi Capitol.

    Tổng thống Trump khiến Bà Pelosi không thể thực hiện chuyến công du vào phút chót - Ảnh: Breibart.

    Bình luận về động thái này của Tổng thống Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, ông Trump chỉ hành động trong thẩm quyền của một vị tổng tư lệnh.

    Về phía bà Pelosi, người phát ngôn Drew Hammill đã lên tiếng chỉ trích động thái của người đứng đầu Nhà Trắng. Ông Hammill nói thêm rằng, chuyến công du Bỉ của bà Pelosi là nhằm khẳng định lại cam kết của Mỹ với liên minh quân sự NATO sau khi có những thông tin rằng ông Trump nhiều lần tính đến việc rút Mỹ khỏi NATO. Trong khi đó, chuyến công du Afghanistan nhằm thu thập thông tin về lực lượng của Mỹ ở chiến tuyến.

    Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết, bà Pelosi gửi đề nghị công du nước ngoài cho Bộ Quốc phòng và đã nhận được sự ủng hộ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn có thẩm quyền hủy kế hoạch công du này của lãnh đạo Hạ viện.

    Bức thư của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày sau khi bà Pelosi đe dọa sử dụng quyền chủ trì của chủ tịch hạ viện để hủy sự kiện đọc thông điệp liên bang của Tổng thống Trump vào ngày 29/1 với lí do an ninh.

    Theo truyền thống, Tổng thống Mỹ thường đọc thông điệp liên bang tại phòng họp của hạ viện với sự có mặt của phần lớn các thành viên nội các.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-huy-chuyen-cong-du-cua-chu-tich-ha-vien-my-de-tra-dua-a259971.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan