+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế truyền thông xã hội, Twitter ngay lập tức đáp trả gay gắt

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp hạn chế, tước quyền miễn trừ pháp lý của các công ty mạng xã hội.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp hạn chế, tước quyền miễn trừ pháp lý của các công ty mạng xã hội.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó thường xuyên đưa ra thông báo hay bình luận trên mạng xã hội Twitter. Ảnh: Enternews

    Động thái của Tổng thống Donald Trump diễn ra chỉ vài ngày sau khi lần đầu tiên bình luận của ông trên Twitter rằng "quá trình bỏ phiếu qua thư sẽ bị gian lận để thao túng kết quả", bị gắn nhãn "thông tin cần kiểm chứng" hôm 26/5.

    Phát biểu bên trong Phòng Bầu dục trước khi ký thông qua sắc lệnh ngày 28/5, ông Trump nói đây là động thái nhằm "bảo vệ quyền tự do ngôn luận trước một trong những mối đe dọa lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

    "Một nhóm nhỏ đơn vị độc quyền truyền thông xã hội đang kiểm soát một lượng lớn thông tin liên lạc cá nhân và công chúng ở Mỹ", ông Trump nói. Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc các công ty truyền thông xã hội đã lạm dụng quyền “kiểm duyệt, hạn chế, sửa đổi, định hướng, che giấu và ngăn chặn” hầu hết các dạng thức truyền tải thông tin giữa người dùng mạng xã hội.

    Ngoài ra, ông Trump thừa nhận, sắc lệnh này có thể phải đối mặt với các thách thức pháp lý. "Tôi đoán là nó sẽ đối mặt với trở ngại pháp lý. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm tốt", chủ nhân Nhà Trắng nói.

    Sắc lệnh của Trump kêu gọi các cơ quan chính phủ đánh giá liệu những nền tảng online có đủ điều kiện để bảo đảm trách nhiệm pháp lý cho những nội dung do hàng triệu người dùng đăng tải hay không.

    Theo đó, Bộ Thương mại sẽ yêu cầu Ủy ban Truyền thông Liên bang đưa ra các quy định mới làm rõ khi nào hành vi của một công ty vi phạm Điều 230, khiến các công ty công nghệ có thể dễ dàng bị kiện hơn.

    Nếu có hiệu lực, sắc lệnh của Trump sẽ thay đổi tiền lệ từ hàng chục năm qua, coi những nền tảng mạng xã hội trên Internet là nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm với nội dung do người dùng tạo ra.

    Trước động thái trên, đại diện công ty Twitter cáo buộc sắc lệnh mạng xã hội được Tổng thống Mỹ vừa ký là "phản tiến bộ và chính trị hóa".

    "Sắc lệnh hành pháp này là động thái phản tiến bộ và chính trị hóa nhắm vào một đạo luật quan trọng. Điều 230 Đạo luật Truyền thông Đứng đắn (Communications Decency Act) bảo vệ sự sáng tạo và quyền tự do biểu đạt của Mỹ và nó được củng cố bởi các giá trị dân chủ. Những nỗ lực nhằm đơn phương làm xói mòn điều này sẽ đe dọa tương lai của tự do ngôn luận trực tuyến và quyền tự do Interner", đại diện công ty Twitter viết.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-ky-sac-lenh-han-che-truyen-thong-xa-hoi-twitter-ngay-lap-tuc-dap-tra-gay-gat-a325103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan