+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump muốn triển khai 10.000 quân tới thủ đô Washington

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Donald Trump có ý định triển khai 10.000 binh sĩ đến khu vực thủ đô Washington để chấm dứt các vụ biểu tình bạo lực.

    Tổng thống Donald Trump có ý định triển khai 10.000 binh sĩ đến khu vực thủ đô Washington để chấm dứt các vụ biểu tình bạo lực.

    Tổng thống Trump muốn triển khai 10.000 binh sĩ tại Washington. Ảnh: CNN.

    Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết  trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục hôm 1/6, Tổng thống Donald Trump đã nói với các cố vấn của mình rằng ông muốn triển khai 10.000 binh sĩ tới thủ đô Washington để ngăn chặn tình trạng bất ổn dân sự sau cái chết của người đàn ông gốc Phi George Floyd.

    Ý định này phần nào cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ có thể đi xa đến đâu để cụ thể hóa cảnh báo triển khai quân đội bất chấp sự phản đối của các lãnh đạo Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ).

    Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đều phản đối ý định này.

    Ông Milley cảm thấy tình hình chưa đến mức phải điều động quân chính quy và cho rằng sắc lệnh này của Tổng thống không hợp pháp. 

    Bộ trưởng Quốc phòng Esper sau đó đã điều động khoảng 1.600 quân chính quy đến thủ đô, nhưng đã có khoảng 5.000 lính Vệ binh Quốc gia ở đây và không cần hỗ trợ. Lực lượng chính quy sau đó đã rời khỏi Washington hôm 4/6.

    Ông Esper  khẳng định quân đội chỉ nên được điều động tại Mỹ "trong những tình huống khẩn cấp và nghiêm trọng nhất" và tình hình biểu tình hiện nay không rơi vào một trong số đó.

    Biểu tình "Tôi không thể thở" đã kéo dài sang ngày thứ 12 liên tiếp tại các thành phố Mỹ để phản đối cảnh sát ghì chết người đàn ông da màu George Floyd.

    4 sĩ quan tham gia khống chế Floyd đều bị truy tố, trong đó Derek Chauvin, cảnh sát trực tiếp ghì đầu gối lên gáy Floyd, bị truy tố giết người cấp độ hai, tức giết người đã có suy tính từ trước hoặc cố tình gây án. Ba đồng nghiệp bị truy tố tội hỗ trợ và tiếp tay, với mức án tối đa 40 năm tù.

    Thị trưởng New York Bill de Blasio hôm 7/6 tuyên bố chấm dứt lệnh giới nghiêm, ban đầu dự kiến kết thúc vào sáng 8/6, sau khi các cuộc biểu tình ở thành phố diễn ra hòa bình.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-muon-trien-khai-10000-quan-toi-thu-do-washington-a326313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan