+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump: Mỹ không muốn Afghanistan trở thành 'phòng thí nghiệm khủng bố'

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Donald Trump cho biết Afghanistan không thể trở thành ‘phòng thí nghiệm khủng bố’ khi các cuộc thảo luận về rút quân Mỹ khỏi đất nước này vẫn bế tắc.

    Tổng thống Donald Trump cho biết Afghanistan không thể trở thành ‘phòng thí nghiệm khủng bố’ khi các cuộc thảo luận về rút quân Mỹ khỏi đất nước này vẫn bế tắc.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump giải thích về sự hiện diện quân đội ở Afghanistan. Ảnh: CNN

    Phát biểu trước các phóng viên trên đường băng trước khi khởi hành từ New Jersey khi quay trở lại Washington, Tổng thống Donald Trump đã có những chia sẻ về sự can thiệp của Mỹ ở Afghanistan – đất nước trải qua xung đột kéo dài 20 năm qua.

    "Chúng ta ở đó vì một lý do, chúng ta không muốn Afghanistan trở thành phòng thí nghiệm... Đất nước đó không thể là phòng thí nghiệm khủng bố", ông Trump nói.

    Bình luận của nhà lãnh đạo Mỹ Trump được đưa ra sau khi ông gặp các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu vào tuần trước tại sân golf ở Bedminster, New Jersey, để xem xét kế hoạch dàn xếp giữa Mỹ và Taliban nhằm thể chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ.

    "Chúng tôi đang xem xét tình hình Afghanistan. Chúng tôi đang trao đổi với Afghanistan, cả chính phủ và cả Taliban, có những cuộc thảo luận rất tốt. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra ... Chúng tôi sẽ quyết định liệu quân đội Mỹ có ở lại đó lâu hơn hay không", ông chủ Nhà Trắng tiết lộ.

    Kế hoạch hòa bình dự kiến ​​sẽ chính thức rút một lực lượng đáng kể của quân đội Mỹ khỏi Afghanistan - từ khoảng 15.000 binh sĩ hiện nay xuống còn 8.000 hoặc 9.000 quân - và đảm bảo các cam kết chính thức của Taliban đối với nỗ lực chống khủng bố ở Afghanistan, nguồn tin quen thuộc với kế hoạch này nói với CNN.

    Mặc dù thỏa thuận sẽ có các yếu tố khác, bao gồm cả lệnh ngừng bắn giữa Mỹ và Taliban, nhưng nó cũng có ít nhất một thiếu sót quan trọng vì rõ ràng là ​​Taliban sẽ không thực hiện cam kết với người dân hoặc quân đội Afghanistan. Taliban không công nhận chính phủ Afghanistan.

    Khi được hỏi về lý do đằng sau việc giữ duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan, ông Trump đã ví họ là "một lực lượng cảnh sát", giúp duy trì an ninh ở quốc gia này.

    Trên thực tế, cuộc xung đột đã trở thành cuộc chiến kéo dài nhất từ ​​trước đến nay của nước Mỹ và rơi vào bế tắc, không bên nào có thể đánh bại phe đối lập khác và thương vong dân sự vẫn gia tăng từng ngày, từng giờ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-my-khong-muon-afghanistan-tro-thanh-phong-thi-nghiem-khung-bo-a289350.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan