+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump: Người da trắng bị thiệt mạng bởi cảnh sát Mỹ nhiều hơn người da đen

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Donald Trump đã từ chối trả lời câu hỏi về hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người da đen, đồng thời chỉ ra rằng người da trắng cũng là nạn nhân.

    Tổng thống Donald Trump đã từ chối trả lời câu hỏi về hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người da đen, đồng thời chỉ ra rằng người da trắng đôi khi cũng là nạn nhân.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

    “Thật là một câu hỏi khủng khiếp. Người da trắng cũng bị giết, nhân tiện, họ còn bị giết nhiều hơn”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Catherine Herridge của CBS vào ngày 14/7, khi được hỏi tại sao người Mỹ da đen vẫn thiệt mạng dưới tay những người thực thi pháp luật.

    Song số liệu từ nhiều nguồn đã chứng minh nhận định của ông Trump là sai lệch. Cụ thể, theo cuộc điều tra The Counted của báo Guardian trong năm 2015-2016, người da màu ở Mỹ có nguy cơ bị cảnh sát giết hại cao gấp đôi người da trắng..

    Theo một cơ sở dữ liệu của Washington Post, số người da trắng chiếm khoảng một nửa trong tổng số những người bị cảnh sát bắn chết. Tuy nhiên, Cục điều tra dân số ước tính rằng khoảng 76 % dân số của đất nước này là người da trắng và chỉ có 13% là người da đen. 

    Khi được hỏi liệu ông Trump có thoải mái với những người ủng hộ ông dương cao lá cờ Liên minh tại các sự kiện chính trị hay không, ông Trump nói rằng ông "thoải mái với việc tự do ngôn luận".

    “Tôi biết có những người thích cờ và họ chẳng nghĩ gì về chế độ nô lệ. Việc chống phân biệt chủng tộc, cờ Liên minh hay bất kỳ vấn đề gì bạn muốn nói đến đều là quyền tự do ngôn luận”, ông chủ Nhà Trắng nói.

    Những hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người Mỹ da đen đang trở thành vấn đề nóng sau cái chết của ông George Floyd. Hôm 25/5, ông Floyd bị một sĩ quan cảnh sát ghì cổ bằng đầu gối trong gần 9 phút, dẫn đến tử vong.

    Theo giới phân tích, cái chết của ông George Floyd rõ ràng là nguyên nhân dẫn tới phong trào biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới, song thực tế còn những lý do sâu xa khác.

    Đại dịch Covid-19 khiến hơn 100 nghìn người Mỹ tử vong và hơn 40 triệu người thất nghiệp làm bộc lộ tình trạng bất bình đẳng về kinh tế, y tế đối với người Mỹ gốc Phi. Vì thế, chỉ cần một đốm lửa nhỏ cũng đủ thổi bùng lên những âm ỉ lâu nay.

    Bên cạnh đó, nếu đánh giá kỹ các cuộc bạo loạn ở TP Minneapolis, có thể thấy nhiều người da trắng cũng tham gia để phản đối sự độc đoán của cảnh sát. Cái chết của người đàn ông da mầu được ví như “giọt nước tràn ly” đẩy tới tình trạng bất ổn. Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận định, bạo loạn xảy ra còn vì nguyên nhân “mang tính chính trị”, khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần.

    Mộc Miên (Theo SBC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-nguoi-da-trang-bi-thiet-mang-boi-canh-sat-my-nhieu-hon-nguoi-da-den-a330903.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan