+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump rời Washington giữa lúc chính phủ có nguy cơ đóng cửa

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời thủ đô Washington D.C sau khi phản đối gói tài trợ COVID-10 và ngân sách hoạt động của chính phủ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời thủ đô Washington D.C sau khi phản đối gói hỗ trợ COVID-19 và ngân sách hoạt động của chính phủ khiến Quốc hội có nguy cơ đóng cửa trong những ngày cuối nhiệm kỳ. 

    Ngày 23/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời thủ đô Washingtôn D.C trở về biệt thự riêng Mar-a-Lago ở phía Nam Florida sau khi phản đối cùng lúc 2 gói tài chính do uỷ ban lưỡng viện phê duyệt là gói hỗ trợ COVID-19 và ngân sách hoạt động của chính phủ trong những ngày cuối nhiệm kỳ. 

    Tổng thống Trump đã rời Washington vào chiều 23/12 (theo giờ Mỹ). Ảnh: AP

    Khi rời đi, ông chủ Nhà Trắng không nói rõ liệu ông có phủ quyết gói ngân sách trị giá 2,3 nghìn tỷ USD hay không. Điều này khiến các nghị sĩ Hạ viện và Thượng viện lo ngại nguy cơ đóng cửa chính phủ trong những tuần cuối nhiệm kỳ bởi tổng thống Mỹ có thể sẽ không trở lại Nhà Trắng ký quyết định phê duyệt ngân sách chi tiêu Quốc hội trước ngày 29/12. 

    Hiện nay, Quốc hội Mỹ không có nhiều thời gian và sự lựa chọn nếu Tổng thống Trump phủ quyết ngân sách chi tiêu. Một trong những bước đi khả thi nhất với Quốc hội Mỹ trong thời điểm hiện tại là thông qua một nghị quyết có thời hạn vài tuần để duy trì chính phủ đến đầu tháng 1. 

    Ngoài ra, Quốc hội cũng có thể họp bang để đảo ngược và phản đối lệnh phủ quyết của tổng thống. Điều này có thể sẽ khiến "vết nứt" giữa ông Trump và đảng Cộng hoà ngày càng sâu sắc hơn. Dù vậy, đến nay họ vẫn chưa biết liệu ông chủ Nhà Trắng có phủ quyết dự thảo ngân sách hay không.

    Được biết, chiều 23/12, ông Trump đã rời đi mà không nói lời nào về quyết định của mình. Theo đó, tổng thống Mỹ dự tính sẽ ở lại Mar-a-Lago trong suốt kỳ nghỉ lễ tới qua năm mới. Các hãng truyền thông Mỹ cho biết khó có thể đoán được hành động tiếp theo của tổng thống Mỹ những tuần cuối nhiệm kỳ.

    Trước đó, hãng tin CNN cho rằng có thể ông Trump sẽ ở lại biệt thự riêng luôn và không quay trở lại Nhà Trắng nữa. Nhiều phụ tá thân cận cũng không thể đoán được kế hoạch tiếp theo của tổng thống sau kỳ nghỉ lễ. Nếu ông Trump không trở lại Nhà Trắng, điều này sẽ gây nhiều rắc rối cho quá trình chuyển giao quyền lực và lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử vào ngày 20/1 tới.

    Minh Hạnh(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-roi-washington-giua-luc-chinh-phu-co-nguy-co-dong-cua-a350416.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan