Tổng thống Trump sa thải 2 quan chức tham gia làm chứng trong phiên luận tội


Thứ 7, 08/02/2020 | 04:00


Cùng sự kiện

Sau khi được tuyên vô tội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải hai quan chức tham gia điều trần chống tại ông trong tiến trình điều tra luận tội.

Sau khi được tuyên vô tội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải hai quan chức tham gia điều trần chống tại ông trong tiến trình điều tra luận tội. 

Hai quan chức Gordon Sondland (trái) và Alexander Vindman (phải) đều có những lời làm chứng bất lợi cho Tổng thống Donald Trump trong phiên điều trần phục vụ cuộc điều tra luận tội lãnh đạo Nhà Trắng của Hạ viện cuối năm 2019. Ảnh: ABC

New York Times đưa tin Tổng thống Trump vừa sa thải ông Gordon Sondland, đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU), chỉ vài giờ sau khi cho thôi việc đối với Trung tá Alexander Vindman, cựu binh Iraq đồng thời là chuyên gia hàng đầu về Ukraine tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Trung tá Alexander Vindman bị nhân viên an ninh đưa ra khỏi Nhà Trắng ngày 7/2 và thông báo rằng sự phục vụ của ông không còn cần thiết.

Ông Vindman và ông Sondland là hai trong số các quan chức đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ để phục vụ cuộc điều tra luận tội tổng thống do Hạ viện khởi xướng, liên quan đến cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa ông Trump với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ngày 25/7/2019.

Hai người này đã có những phát biểu bất lợi, xác nhận việc lãnh đạo Nhà Trắng đã tìm cách gây sức ép, thậm chí là trì hoãn viện trợ quân sự để buộc Kiev phải điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trị của ông.

Người anh em sinh đôi của ông Alexander Vindman - Trung tá Yevgeny Vindman, cũng làm việc trong Hội đồng An ninh Quốc gia, cũng bị sa thải cùng thời gian.

Ông Yevgeny Vindman (còn có tên Eugene Vindman) không làm chứng và cũng không làm gì khác ngoài việc đến ngồi đằng sau khi người anh em sinh đôi phải ra làm chứng trước Quốc hội. Ông cảm thấy thất vọng vì bị sa thải không lý do sau hai chục năm cống hiến.

Việc sa thải anh em nhà Vindman và đại sứ Sondland có thể chỉ là mở đầu của nỗ lực rộng hơn nhằm trừng phạt những nhân vật mà ông Trump coi là chống lại mình, theo New York Times.

David Pressman, luật sư của ông Alexander Vindman nói rắng thân chủ của ông đã bị trả thù vì nói ra sự thật. "Sự thật đã khiến Trung tá Alexander Vindman mất việc, mất sự nghiệp và mất cả quyền riêng tư. Ông ấy đã làm những việc bất kỳ thành viên nào trong quân đội của chúng ta đều có nghĩa vụ phải thực hiện hàng ngày: làm theo các mệnh lệnh, tuân thủ lời thề và phụng sự đất nước, ngay cả khi làm như vậy tiềm ẩn đầy hiểm nguy và đe dọa cá nhân”.

Trước đó, một số nhân chứng như Fiona Hill, phụ trách chính sách châu Âu tại Hội đồng An ninh Quốc gia, Kurt Volker, đặc phái viên tại Ukraine, đã phải từ chức trước khi lên làm chứng. Một số nhân chứng khác vẫn đang công tác.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-sa-thai-2-quan-chuc-tham-gia-lam-chung-trong-phien-luan-toi-a310827.html