Tổng thống Trump tin rằng ông Obama suýt tiến tới chiến tranh với Triều Tiên


Chủ nhật, 17/02/2019 | 23:40


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, nếu ông Obama vẫn tại nhiệm hoặc bà Hillary Clinton trúng cử, nước Mỹ có lẽ đã bước vào một cuộc chiến với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, nếu ông Obama vẫn tại nhiệm hoặc bà Hillary Clinton trúng cử, nước Mỹ có lẽ đã bước vào một cuộc chiến với một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong bài phát biểu tại vườn hồng Nhà Trắng hôm 15/2, Tổng thống Trump cho biết người tiền nhiệm của ông, cựu Tổng thống Barack Obama từng cân nhắc phát động một cuộc chiến với Triều Tiên.

"Tôi tin rằng Obama suýt chút nữa đã tiến tới chiến tranh với Triều Tiên. Tôi nghĩ ông ấy đã chuẩn bị cho chiến tranh. Ông ấy nói với tôi rằng ông ấy đã rất gần với việc bắt đầu một cuộc chiến lớn với Triều Tiên", Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Trump tin rằng các nỗ lực ngoại giao của ông đã đẩy lùi cuộc chiến với Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo ông Trump, nếu ông Obama vẫn tại nhiệm hoặc bà Hillary Clinton trúng cử, nước Mỹ có lẽ đã bước vào một cuộc chiến với một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm cũng tin rằng các nỗ lực ngoại giao của ông đã đẩy lùi cuộc chiến đó.

"Nếu tôi không được chọn là Tổng thống Mỹ, chúng tôi giờ đây đang trong một cuộc chiến với Triều Tiên vốn có thể khiến hàng triệu người thiệt mạng", ông Trump nhấn mạnh.

Vị Tổng thống Mỹ đắc cử năm 2016 cũng dẫn lại cuộc trò chuyện kéo dài 90 phút với người tiền nhiệm vào tháng 11/2016. Ông Trump tiết lộ rằng trong cuộc thảo luận này, cựu Tổng thống Obama nói với ông rằng Triều Tiên sẽ là thách thức ngoại giao đối với chính quyền mới.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ành: The New York Times

Cựu Tổng thống Obama chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về tuyên bố mới đây của người kế nhiệm, nhưng nhiều quan chức cũ trong chính quyền đã lên tiếng bênh vực ông.

"Tổng thống Obama chưa bao giờ đứng bên bờ vực bắt đầu bất cứ cuộc chiến nào với Triều Tiên, dù lớn hay nhỏ", cựu giám đốc CIA John Brennan cho biết.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama Benjamin J. Rhodes khẳng định Mỹ không có ý định phát động chiến tranh với Triều Tiên trong năm 2016.

Trên thực tế, quan hệ Mỹ - Triều trở nên căng thẳng nhất vào năm 2017, khi Bình Nhưỡng tiến hành một loạt vụ thử hạt nhân, tên lửa đạn đạo. Chính quyền Trump khi đó cũng đưa ra một loạt tuyên bố cứng rắn, thậm chí đe dọa đánh phủ đầu Triều Tiên.

Căng thẳng chỉ hạ nhiệt từ đầu năm 2018 và quan hệ song phương trở nên nồng ấm hơn sau hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6/2018 ở Singapore. Tuy nhiên, quá trình đàm phán sau đó gặp bế tắc do hai bên bất đồng về khái niệm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tin-rang-ong-obama-suyt-tien-toi-chien-tranh-voi-trieu-tien-a263229.html