+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump vô tình tiết lộ tin tình báo khi đăng ảnh lên Twitter?

    • DSPL
    ĐS&PL Bài đăng của Tổng thống Trump trên Twitter để nói về vụ phóng vệ tinh thất bại của Iran đã lập tức gây ra nhiều tranh cãi.

    Bài đăng của Tổng thống Trump trên Twitter để nói về vụ phóng vệ tinh thất bại của Iran đã lập tức gây ra nhiều tranh cãi.

    Ngày 31/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng tải lên Twitter một bức ảnh về bãi phóng vệ tinh thất bại của Iran kèm theo lời chia sẻ: "Tôi chúc Iran mọi điều tốt đẹp nhất và chúc họ may mắn trong việc xác định chuyện gì đã xảy ra ở bãi phóng".

    “Mỹ không có liên quan tới tai nạn thảm khốc trong quá trình chuẩn bị phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh Safir", ông Trump nói.

    Hình ảnh được Tổng thống Donald Trump đăng tải. Ảnh: Twitter

    Bức ảnh trắng đen cho thấy bãi phóng ở một trung tâm không gian tại miền Bắc Iran, bao gồm một tháp dịch vụ và bệ phóng lưu động đã bị hư hỏng. Nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Donald Trump đã khẳng định hoàn toàn có quyền đăng tải những bức ảnh như vậy.

    Mặc dù bức ảnh ông Trump chia sẻ không ở độ phân giải đầy đủ nhưng đủ cho người xem quan sát các chi tiết dưới 1m. Đây chắc chắn là ảnh chụp vệ tinh của NRO, giới phân tích xác nhận.

    Các chuyên gia cho rằng việc đăng tải bức ảnh có tính nhạy cảm cao như vậy, Tổng thống Trump đã giúp toàn bộ các đối thủ của Mỹ có cái nhìn rõ nét vào năng lực và cơ sở thu thập thông tin tình báo của nước này.

    Patrick Eddington, cựu chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh của CIA, cho biết bức ảnh được ông Trump tweet có vẻ là một hình ảnh mật được chụp bởi một vệ tinh do thám của Mỹ.

    Chuyên gia này cho biết, mặc dù Tổng thống có quyền giải mật bất kỳ tài liệu của liên bang nào, “Twitter không phải là nơi hợp pháp” và đăng tải lên mạng xã hội này không phải là “hành động có trách nhiệm”.

    Tên lửa phóng vệ tinh của Iran đã phát nổ vào hôm 29/8 vừa qua. Đây là lần thứ 3 Tehran thất bại khi phóng vệ tinh trong năm 2019.

    Trong lần phóng này, vệ tinh của Iran đã không thể rời khỏi mặt đất khi tên lửa đẩy nổ ngay trên bệ phóng. Nguyên nhân thất bại của vụ phóng hiện chưa được công bố.

    Mỹ từng cảnh cáo Iran không được phóng tên lửa, lo ngại rằng công nghệ được sử dụng để phóng vệ tinh lên quỹ đạo có thể cho phép Iran phát triển năng lực tên lửa đạn đạo cần thiết để phóng đầu đạn hạt nhân.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-vo-tinh-tiet-lo-tin-tinh-bao-khi-dang-anh-len-twitter-a291089.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan