Tổng thống Trump: Xả súng Texas là do "sức khoẻ tâm thần", không phải tại súng


Thứ 3, 07/11/2017 | 12:56


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông tin vụ xả súng tại nhà thờ ở Texas khiến 26 người chết là do "sức khoẻ tâm thần" chứ không phải vì luật sở hữu súng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông tin vụ xả súng tại nhà thờ ở Texas khiến 26 người chết là do "sức khoẻ tâm thần" chứ không phải vì luật sở hữu súng.

Ít nhất 26 người đã thiệt mạng và khoảng 20 người khác bị thương sau khi một tay súng tấn công nhà thờ nhỏ ở Texas hôm 5/11 vừa qua. Nạn nhân nhỏ nhất mới 5 tuổi và hiện vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Khi được rằng hỏi liệu biện pháp kiểm soát súng đạn có phần khá “thoáng” của Mỹ có phải là vấn đề chính gây ra vụ xả súng ở Texas hay không, Tổng thống Trump nói: "Sức khoẻ tinh thần mới là vấn đề ở đây. Chúng ta có nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần, ở cả trong và ngoài nước Mỹ. Đây không phải là tình huống liên quan đến súng. Đây chắc chắn là một sự kiện rất đáng buồn”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại họp báo. Ảnh: CNBC

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Tokyo, Nhật Bản cùng với Thủ tướng Shinzo Abe, ông Trump mô tả tay súng là "một kẻ điên khùng". "Thật may mắn ... ai đó đã sở hữu một khẩu súng bắn theo hướng ngược lại", ông Trump nói tại buổi họp báo.

Nghi phạm vụ xả súng ở Texas là Devin Patrick Kelley, 26 tuổi. Hắn cũng được xác nhận đã bị một người dân khác bắn chết trong khi chạy trốn. Không quân Mỹ sau đó cho biết Kelley là một cựu binh từng phục vụ tại căn cứ Không quân Holloman ở New Mexico từ năm 2010, phải ra tòa vào năm 2012 và bị trục xuất vào năm 2014.

Một nguồn tin giấu tên cho hay, trong quá khứ Kelley từng bị buộc tội hành hung vợ con nhưng hiện cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được mối liên kết giữa hắn và các tổ chức khủng bố. Động cơ của nghi phạm chưa được làm rõ nhưng nhiều dự đoán đang được đưa ra, nổi bật là kẻ xả súng có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - người đã nhận được nhiều sự hỗ trợ chính trị từ Hiệp hội súng trường quốc gia - đã liên tục chống lại việc áp dụng các luật kiểm soát súng nội bộ nghiêm ngặt hơn. Hồi tháng 2/2017, ngay khi vừa nhậm chức, nhà lãnh đạo Mỹ đã âm thầm ký thông qua một dự luật vào luật nhằm lật ngược lại một quy định được thông qua dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, cấm những người mắc bệnh tâm thần mua súng đạn.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNBC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-xa-sung-texas-la-do-suc-khoe-tam-than-khong-phai-tai-sung-a208433.html