+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump yêu cầu vô hiệu hóa hàng triệu phiếu bầu cho ông Biden

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Donald Trump đã gửi kiến nghị yêu cầu Tòa án Tối cao chặn việc hợp thức hóa hàng triệu phiếu bầu từ 4 bang chiến địa.

    Tổng thống Donald Trump đã gửi kiến nghị yêu cầu Tòa án Tối cao chặn việc hợp thức hóa hàng triệu phiếu bầu từ 4 bang chiến địa. 

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

    Đề nghị của ông Trump được nêu trong đơn ngày 9/12 (giờ địa phương), đương kim tổng thống yêu cầu tham gia vụ kiện của Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton. Vụ kiện nhằm ngăn chiến thắng của Joe Biden ở 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

    "Đất nước của chúng ta đã bị chia rẽ sâu sắc theo cách chưa từng thấy kể từ cuộc bầu cử năm 1860. Đang có một mức độ ngờ vực cao giữa các phe đối lập, kết hợp với thực tế là, trong cuộc bầu cử vừa được tổ chức, giới chức bầu cử ở các bang chủ chốt, vì những lợi ích đảng phái lộ liễu, đã không tiến hành cuộc bầu cử theo đúng luật bầu cử tại tiểu bang của họ", bản kiến nghị cho biết.

    Dựa trên các lập luận của Tổng chưởng lý bang Texas, ông Trump cho rằng các bang chiến địa đã sử dụng dịch COVID-19 "như một cái cớ", và đã "bỏ qua hoặc đình chỉ việc áp dụng các điều luật được đưa ra để bảo vệ tính toàn vẹn của từng phiếu bầu".

    Động thái trên của ông Trump diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Tòa án Tối cao bác đơn kiện từ các thành viên đảng Cộng hòa tại Pennsylvania nhằm ngăn bang này chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

    Tổng chưởng lý các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin phản đối vụ kiện, cho rằng đơn kiện của Texas làm xói mòn niềm tin vào thể chế dân chủ, hệ thống bầu cử, sai về mặt hiến pháp và lãng phí tiền thuế của người dân.

    Trong nhiều tuần qua, Tổng thống Trump đã tăng cường thúc đẩy việc trình các đơn kháng cáo, đồng thời đưa ra những cáo buộc chưa có bằng chứng rằng cuộc bầu cử tổng thống đã bị đánh cắp khỏi ông.

    Ông Trump cũng yêu cầu tòa án ngăn chặn các bang trên sử dụng kết quả bầu cử mà ông cho là "không tuân thủ hiến pháp".

    Ông nhấn mạnh rằng nếu bất kỳ bang nào trong những bang trên “sẵn sàng bổ nhiệm các đại cử tri vào đại cử tri đoàn mà sử dụng kết quả bầu cử năm 2020", các cơ quan lập pháp sẽ có quyền bổ nhiệm "các đại cử tri mới".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-yeu-cau-vo-hieu-hoa-hang-trieu-phieu-bau-cho-ong-biden-a348974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan