+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine cảnh báo chấm dứt đàm phán hòa bình với Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Ukraine cho biết sẽ không còn một cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga nếu các lực lượng cố thủ cuối cùng ở thành phố Mariupol bị loại bỏ.

    Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 16/4 cảnh báo rằng, nếu Nga loại các quân nhân cuối cùng của Ukraine đang cố thủ ở thành phố Mariupol, Kiev sẽ "ngừng mọi cuộc đàm phán hòa bình" với phía Moscow.

    "Tình hình hiện rất khó khăn ở Mariupol. Những người lính của chúng tôi bị bao vây, những người bị thương cũng bị phong tỏa. Một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang xảy ra... Tuy nhiên, những người này đang tự bảo vệ họ", ông Zelensky cho hay.

    "Việc binh sĩ của chúng ta (tại Mariupol) bị xóa sổ sẽ đặt dấu chấm hết cho bất cứ cuộc thương lượng nào giữa Ukraine và Nga", ông Zelensky tuyên bố, "đó sẽ là ngõ cụt vì chúng ta không đem lãnh thổ hoặc người dân ra thương lượng".

    nga ra toi hau thu yeu cau luc luong ukraine phong thu o mariupol dau hang 01
    Khói bốc lên từ thành phố Mariupol sau một cuộc tấn công. Ảnh: Maxar

    Theo hãng tin RT, cuối ngày 16/4 (giờ địa phương), bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã giành quyền kiểm soát Mariupol và kêu gọi lực lượng của Ukraine đan cố thủ ở thành phố cảng này đầu hàng.

    "Xét đến tình hình thảm họa tại nhà máy gang thép Azovstal và dựa vào các nguyên tắc nhân đạo, quân đội Nga đề nghị các tay súng thuộc tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc của Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài dừng các hoạt động thù địch và hạ vũ khí bắt đầu từ 6h sáng ngày 17/4/2022, theo giờ Moscow", thông cáo của bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

    "Cơ hội duy nhất để cứu mạng họ là tự nguyện buông vũ khí và đầu hàng", ông Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, cho hay. 

    Phía Nga cho biết hơn 1.400 quân nhân Ukraine đã đầu hàng "trong quá trình giải phóng Mariupol" và còn khoảng 2.500 binh sĩ khác của Kiev vẫn đang cố thủ bên trong nhà máy luyện kim Azovstal.

    Đề xuất ngừng bắn của Nga và các điều khoản đầu hàng sẽ được phát liên tục cả đêm tới các đơn vị của Ukraine ở Azovstal trên tất cả các kênh phát thanh khoảng 30 phút một lần.

    Trước đó, phía Nga cho biết đã xóa sạch tất cả các lực lượng kháng chiến của Ukraine tại khu vực đô thị ở thành phố Mariupol, đông nam Ukraine. Số binh sĩ còn kháng cự, bao gồm cả người Ukraine và người nước ngoài, đang bị bao vây tại nhà máy thép Azovstal.

    Thông tin Nga chiếm được Mariupol vẫn chưa được kiểm chứng độc lập. Nếu đúng như Nga tuyên bố, đây sẽ là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine họ chiếm được sau khi tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine từ ngày 24/2.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-canh-bao-cham-dut-dam-phan-hoa-binh-voi-nga-a534445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan