+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine cố gắng liên hệ với Tổng thống Putin nhưng không thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, ông đã cố gắng gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng không nhận được phản hồi.

    ABC News đưa tin ngày 24/2 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã có một bài phát biểu trên truyền hình, trong đó ông nói Ukraine không muốn xảy ra xung đột và bác bỏ tuyên bố của Nga rằng "Ukraine là một mối đe dọa".

    Ông Zelenskyy cho biết ông đã cố gắng gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 23/2 nhưng không nhận được phản hồi.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nói một phần bằng tiếng Nga trong bài phát biểu để kêu gọi trực tiếp người dân Nga.

    tong thong ukraine co gang lien he voi tong thong putin nhung khong thanh1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Ảnh: AP.

    Tổng thống Ukraine nói thêm: "Tôi muốn nói với tất cả người dân Nga. Không phải với tư cách là Tổng thống (Ukraine). Tôi muốn nói với người dân Nga với tư cách là một công dân Ukraine. Có hơn 2.000 km biên giới chung giữa chúng ta.

    Bây giờ quân đội của các bạn đang ở dọc biên giới chung đó. Gần 200.000 binh lính. Hàng nghìn phương tiện quân sự. Lãnh đạo của các bạn đã chấp thuận để họ tiến thêm một bước nữa, tiến vào lãnh thổ của một quốc gia khác".

    Ukraine đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu công dân của nước này ở Nga rời đi ngay lập tức. Động thái này được Ukraine đưa ra trong bối cảnh Nga bắt đầu sơ tán đại sứ quán ở Kyiv khi có những dấu hiệu đáng ngại mới nhất về nguy cơ xung đột.

    Các cuộc pháo kích đã tăng cường vào ngày 23/2 tại đường dây liên lạc ở miền Đông Ukraine, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai và ra lệnh triển khai quân đội với tư cách là "lực lượng gìn giữ hòa bình".

    tong thong ukraine co gang lien he voi tong thong putin nhung khong thanh2
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP.

    Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nga có kế hoạch động binh với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ được triển khai ở khu vực biên giới. Tuy nhiên, các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ đã nâng cao cảnh giác về tình hình này. 

    Tổng thống Ukriane Volodymyr Zelenskyy nhận xét: "Tôi không thể đoán trước được đâu là bước tiếp theo của Nga, phe ly khai hay quyết định cá nhân của Tổng thống Nga - tôi không thể nói trước được".

    Cuối ngày 23/2, Quốc hội Ukraine đã hoàn toàn thông qua sắc lệnh của Tổng thống Zelenskyy về việc ban bố tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày, bắt đầu từ ngày 24/2. Tình trạng khẩn cấp cho phép các nhà chức trách áp đặt các hạn chế về di chuyển, ngăn chặn các cuộc biểu tình và cấm các đảng phái cũng như tổ chức chính trị "vì lợi ích của an ninh quốc gia và trật tự công cộng".

    Bích Thảo(Theo ABC News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-co-gang-lien-he-voi-tong-thong-putin-nhung-khong-thanh-a529299.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan