+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine công bố kế hoạch kết thúc xung đột với Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Tại Liên hợp quốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã công bố kế hoạch kết thúc cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng với Nga.

    Ngày 21/9 (giờ địa phương), tại cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công bố kế hoạch 5 điểm nhằm kết thúc cuộc xung đột hiện nay với Nga. 

    Kế hoạch 5 điểm đã thúc giục các cường quốc trên thế giới tiếp tục trừng phạt Nga và tăng viện trợ quân sự cho Kyiv trong nỗ lực buộc các lực lượng Moscow rút khỏi Ukraine sau gần 7 tháng giao tranh. Theo đó, Tổng thống Zelensky nhận định: "Nga không thể ngăn chặn tiến trình lịch sử. Nga sẽ bắt buộc phải kết thúc cuộc xung đột này, cuộc xung đột mà họ đã bắt đầu. Tôi xin loại từ mọi sự dàn xếp nào khác".

    Cũng trong kế hoạch trên, tổng thống Ukraine kêu gọi thành lập một toà án đặc biệt để trừng phạt Nga. Ngoài ra, ông cũng cho rằng Nga nên bị tước quyền phủ quyết với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

    tong thong ukraine
    Tổng thống Ukraine trong video phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9. Ảnh: AFP

    Ông nhấn mạnh cộng đồng quốc tế đều mong muốn hoà bình nhưng Nga thì không. Ông nói: "Ukraine muốn hoà bình, châu Âu muốn hoà bình, thế giới muốn hoà bình, chỉ có Nga là muốn xung đột".

    Đồng thời, ông tuyên bố Ukraine sẽ giành lại các lãnh thổ của mình nhưng việc này sẽ mất nhiều thời gian và cần có lực lượng quân sự. Do đó, ông tiếp tục yêu cầu các quốc gia gửi viện trợ quân sự cho Ukraine để nước này có thể đẩy lùi các lực lượng Nga được trang bị tốt hơn. 

    Ông phát biểu: "Chúng tôi có thể treo lại lá cờ Ukraine trên toàn bộ lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi có thể làm điều đó với sức mạnh quân sự, nhưng chúng tôi cần thời gian".

    Phát biểu được ông Zelensky đưa ra ngay sau khi 4 khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine tuyên bố tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga. Đồng thời, trong ngày 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng vừa ký sắc lệnh điều động một phần, tương đương khoảng 300.000 quân dự bị tham chiến.

    Minh Hạnh (Theo Washington Post) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-cong-bo-ke-hoach-ket-thuc-xung-dot-voi-nga-a551880.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan