+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Nga cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Poroshenko là đáng hoan nghênh, song hy vọng đây sẽ không phải là một sự trì hoãn của chính quyền Ukraine.

    Ngoại trưởng Nga cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Poroshenko là đáng hoan nghênh, song hy vọng đây sẽ không phải là một sự trì hoãn của chính quyền Ukraine.

    Tổng thống Ukraine Petro Porochenko hôm 27/6 quyết định gia hạn lệnh ngừng bắn tại miền Đông thêm 72 giờ. Theo kế hoạch, lệnh ngừng bắn một tuần mà ông Poroshenko đưa ra hồi tuần trước hết hiệu lực vào 22h cùng ngày (giờ địa phương).

    Tổng thống Ukraine gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ

    Lệnh ngừng bắn được Tổng thống Ukraine gia hạn thêm 72 giờ (Ảnh: AP).

    Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp lãnh đạo 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ở Thủ đô Brussel (Bỉ), Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết, ông sẽ đưa ra quyết định gia hạn lệnh ngừng bắn tại miền Đông ngay khi trở về nước sau Hội nghị cấp cao Liên minh châu Âu tại Thủ đô Brussel, Bỉ.

    Trong một phản ứng đầu tiên trước tuyên bố này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Poroshenko là đáng hoan nghênh, song hi vọng đây sẽ không phải là một sự trì hoãn của Chính quyền Ukraine nhằm ra tối hậu thư với những người biểu tình đòi ly khai tại miền Đông.

    Ngoại trưởng Nga Lavrov nói: “Lệnh ngừng bắn nên được mở rộng bởi việc chuyển từ đối đầu quân sự sang đối thoại bình thường không hề đơn giản, không thể thực hiện chỉ trong 5 hay 6 ngày. Điều quan trọng là các bên phải kiềm chế và tạo bầu không khí hòa bình. Nếu quyết định mở rộng lệnh ngừng bắn được xác nhận thì đây là một điều đáng hoan nghênh. Song tôi hi vọng điều này không đồng nghĩa với việc trì hoãn tối hậu thư thêm 3 ngày”.     

    Những hoài nghi của Chính phủ Nga là hoàn toàn có cơ sở khi Chính quyền Ukraine, với sự hậu thuẫn của Mỹ và phương Tây vẫn quyết không từ bỏ chiến dịch trấn áp người biểu tình tại miền Đông và đây cũng là một trong những lý do khiến lệnh ngừng bắn 1 tuần đưa ra hồi cuối tuần trước bị phá vỡ.

    Mặt khác nhằm gia tăng sức ép với Nga, vốn lâu nay bị Chính quyền Ukraine và phương Tây cáo buộc đứng đằng sau những bất ổn tại Ukraine, cũng tại cuộc họp ngày 27/6 ở Brussel, Liên minh châu Âu tiếp tục cảnh báo sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt mới với Nga nếu như tình hình căng thẳng tại Ukraine không hạ nhiệt.

    Liên minh châu Âu cũng đặt ra thời hạn 3 ngày để Nga và các lực lượng đòi ly khai tại miền Đông phải có những bước đi cụ thể nhằm thiết lập một cơ chế giám sát lệnh ngừng bắn, cho phép chính quyền Ukraine kiểm soát trở lại 3 cửa khẩu biên giới với Nga, thả tự do cho các con tin và đàm phán về việc thực hiện kế hoạch hòa bình.

    Trong phát biểu hôm 27/6, Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng phải thừa nhận, trừng phạt không phải là việc làm đúng đắn nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay.

    Ông Poroshenko nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, điều chúng tôi cần không phải là các lệnh trừng phạt với Nga, mà là một cuộc đối thoại. Chúng tôi thực sự hi vọng, các cuộc đối thoại sẽ được khởi động. Chúng tôi sẽ có một lệnh ngừng bắn thực sự và kế hoạch hòa bình được thực hiện”.

    Dù đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua, song căng thẳng tại Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 110.000 người đã rời bỏ Ukraine để sang Nga, trong khi hơn 54.000 người đã phải đi sơ tán bên trong lãnh thổ của quốc gia bị xung đột tàn phá này.

    Trong một phát biểu ngày 27/6 tại Thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, xã hội Ukraine đã bị chia rẽ sau khi bị buộc phải lựa chọn giữa châu Âu và Nga.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-gia-han-lenh-ngung-ban-them-72-gio-a38630.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan