+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine kêu gọi tước quyền phủ quyết của Nga ở Liên Hợp Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi hủy bỏ quyền phủ quyết của Nga - một trong 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

    Reuters đưa tin ngày 21/9 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc và kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới đoàn kết chống lại cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Ông cũng kêu gọi tước bỏ quyền phủ quyết của Moscow ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cùng một số hành động khác. 

    "Nga đã thực hiện tội ác chống lại Ukraine, chúng tôi yêu cầu trừng phạt họ", Tổng thống Zelensky nói. Ông cho biết thêm rằng, cuộc tấn công của Nga đã làm đảo lộn trật tự thế giới. 

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi "hủy bỏ quyền phủ quyết" của Nga - một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nga là một trong 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, có quyền phủ quyết các nghị quyết do cơ quan này đưa ra.

    Ông Zelensky cũng dự đoán rằng Nga dự định sử dụng mùa đông để chuẩn bị lực lượng cho một cuộc tấn công mới vào Ukraine.

    tong thong ukraine keu goi tuoc quyen phu quyet cua nga o lien hop quoc
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN.

    Tổng thống Ukraine kêu gọi mở tòa án đặc biệt xét xử Nga, lập luận đây là "tín hiệu" cảnh báo cho những quốc gia định tấn công nước khác. Ông cũng yêu cầu được bồi thường và cho rằng Nga "nên trả tiền cho cuộc chiến này bằng chính tài sản của mình".

    Nga chưa phản hồi về phát biểu này của ông Zelensky.

    Cũng trong ngày 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố "huy động một phần" công dân Nga để hỗ trợ chiến dịch quân sự ở Ukraine và làm dấy lên lo ngại sử dụng vũ khí hạt nhân.

    Trong buổi phỏng vấn trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đảm bảo rằng lính nghĩa vụ và sinh viên sẽ không bị điều động, mà chỉ những người có kinh nghiệm chiến đấu và phục vụ liên quan mới có thể tham gia đợt động viên này. 

    Ông Putin nhấn mạnh quyết định động viên một phần là "hoàn toàn phù hợp với những mối đe dọa mà Nga phải đối mặt, để bảo vệ quê hương, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh cho người dân và nhân dân trong các vùng lãnh thổ được giải phóng". 

     

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-keu-goi-tuoc-quyen-phu-quyet-cua-nga-o-lien-hop-quoc-a551851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan