+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine: Năm 2023 sẽ mang tính quyết định trong cuộc xung đột với Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Ukraine cho biết nước này cần tiếp tục chuẩn bị mọi điều kiện cho lực lượng an ninh và phòng vệ trong năm 2023, bởi đây sẽ là năm quyết định trong cuộc xung đột với Nga.

    Theo Ukrainsk Pravda, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố năm 2023 sẽ mang tính quyết định trong cuộc xung đột với Nga.

    "Chúng ta sẽ tiếp tục chuẩn bị mọi điều kiện cho lực lượng an ninh và phòng vệ Ukraine trong năm tới. Đây sẽ là năm quyết định. Chúng ta hiểu được những rủi ro phải đối mặt trong mùa đông, hiểu được những gì phải làm trong mùa xuân và do vậy chúng ta cần nhận thức được cần phải đạt được những mục tiêu nào", ông Zelensky nêu rõ trong bài phát biểu hàng đêm hôm 27/12 (giờ địa phương).

    tong thong ukraine nam 2023 se mang tinh quyet dinh trong cuoc xung dot voi nga 01
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Ông Zelensky cũng cho rằng, tuần cuối cùng của năm 2022 cũng đặc biệt quan trọng đối với Ukraine xét về khía cạnh chính trị. Ông nói: "Chúng ta sắp bước sang một năm mới và cần phải duy trì sự hiểu biết chung về các mục tiêu quốc gia".

    Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Zelensky đã công bố những nhiệm vụ mà giới lãnh đạo đất nước phải đối mặt, đặc biệt là “việc khôi phục Ukraine”, “xích lại gần hơn với các đối tác quan trọng”, cũng như “mở ra những cơ hội mới” cho đất nước trên thế giới.

    Vài ngày trước đó, khi nói chuyện với các đại sứ, Tổng thống Zelensky đã nêu ra 8 nhiệm vụ chính của ngoại giao Ukraine trong năm 2023 mà trước hết là nhiệm vụ đàm phán gia nhập EU và chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh NATO.

    Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergey Lavrov lần nữa cảnh báo, Ukraine nên "chấp nhận một cách thân thiện" những đề nghị của Moscow về việc phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa các vùng đất mà họ kiểm soát, cũng như loại bỏ các mối đe dọa an ninh đối với Nga.

    "Ukraine biết rõ các đề xuất của chúng tôi về việc phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa các vùng lãnh thổ mà Kiev đang kiểm soát cũng như loại bỏ các mối đe dọa với an ninh Nga, vốn cũng bắt nguồn từ đó. Còn một chút việc phải làm - chấp nhận các đề nghị một cách thân thiện. Nếu không, quân đội Nga sẽ giải quyết vấn đề đó.

    Về thời gian diễn ra xung đột, quả bóng đang ở sân của chính quyền Kiev và Washington đứng sau lưng họ. Họ có thể chấm dứt sự kháng cự vô nghĩa bất cứ lúc nào", ông Lavrov cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 27/12 với hãng tin Itar-Tass.

    Một số nhà phân tích cho rằng, trong năm 2023, Nga có thể có hành động quyết định để chấm dứt xung đột, do điện Kremlin cần tạo ra một môi trường tương đối ổn định và tích cực cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-nam-2023-se-mang-tinh-quyet-dinh-trong-cuoc-xung-dot-voi-nga-a561846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan