+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine: Nga bắt đầu "đòn trả đũa" lớn

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky đã đưa ra lời cảnh báo trong vòng nhiều tuần rằng Moscow đang tìm cách đẩy mạnh các cuộc tấn công sau nhiều tháng bế tắc.

    Tờ Aljazeera đưa tin ngày 30/1 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết phía Nga đã bắt đầu "đòn trả đũa lớn" đối với việc Ukraine chống lại chiến dịch quân sự của mình. Trong khi đó, lực lượng Nga tuyên bố giành được nhiều chiến tích ở phía Đông Ukraine. 

    Trong nhiều tuần gần đây, Tổng thống Zelensky đưa ra cảnh báo rằng Moscow có ý định tăng cường tấn công Ukraine sau khoảng 2 tháng bế tắc, ở khu vực dọc theo chiến tuyến trải dài qua phía Nam và phía Đông. 

    Ông Denis Pushilin - quan chức khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Donetsk phía Đông Ukraine - cho biết quân đội Nga đã giành được chỗ đứng ở Vuhledar, dù không có dấu hiệu của một cuộc tấn công mới, quy mô lớn hơn.

    Cố vấn của ông Pushilin, Yan Gagin, cho biết các chiến binh từ lực lượng lính đánh thuê Nga Wagner đã giành quyền kiểm soát một phần con đường tiếp tế dẫn đến Bakhmut, thành phố là tâm điểm của cuộc tấn công của Nga trong vòng nhiều tháng.

    tong thong ukraine nga bat dau don tra dua lon
    Một người dân đi ngang qua ngôi trường bị hư hại do pháo kích của Nga, ở thị trấn Orikhiv thuộc vùng Zaporozhye của Ukraine. Ảnh: AP.

    Kiev cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào Blahodatne và Vuhledar. 

    Vuhledar nằm ở phía Nam thành phố Bakhmut, gần nơi tiền tuyến phía Đông bảo vệ các tuyến đường sắt do Nga kiểm soát cung cấp cho các lực lượng của Moscow ở miền Nam Ukraine.

    Mykola Salamakha, một đại tá và nhà phân tích quân sự người Ukraine, nói với Đài phát thanh NV của Ukraine rằng cuộc tấn công của Moscow sẽ phải trả "một cái giá rất lớn".

    Theo Tổng thống Zelensky, các cuộc tấn công của Nga ở phía Đông Ukraine đang diễn ra không ngừng, bất chấp thương vong nặng nề của lực lượng Moscow. Động thái này được coi là đòn đáp trả đối với sự thành công của Ukraine trong việc đẩy lùi quân đội Nga khỏi thủ đô Kiev, phía Đông Bắc và Nam của nước này. 

    "Tôi nghĩ rằng Nga thực sự muốn phản công. Họ đã bắt đầu rồi", ông Zelensky cho biết. 

    Trong những tuần gần đây, các nước phương Tây cam kết cung cấp hàng trăm xe tăng, xe bọc thép hiện đại để trang bị cho lực lượng Ukraine cho chiến dịch tái chiếm lãnh thổ vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, việc chuyển giao những vũ khí đó còn diễn ra trong vòng nhiều tháng nữa.

    Ông Zelensky đang kêu gọi phương Tây đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí như đã hứa để Ukraine có thể tiến hành cuộc tấn công.

    Bích Thảo(Theo Aljazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-nga-bat-dau-don-tra-dua-lon-a564647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan