+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine: Ngân sách năm 2023 sẽ tập trung cho quốc phòng

    ĐS&PL Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ngân sách nhà nước sẽ chi khoảng 27,4 tỷ USD cho quốc phòng và an ninh trong năm 2023, đây được coi là ưu tiên hàng đầu.

    Ngày 7/9 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ngân sách của đất nước này trong năm 2023 sẽ tập trung cho chi tiêu quốc phòng và an ninh, với số tiền hơn 1.000 tỷ hryvnias (khoảng 27,4 tỷ USD), Reuters đưa tin. 

    Trong một bài phát biểu vào tối cùng ngày, ông Zelensky cũng cho biết các nghĩa vụ xã hội như lương hưu, cũng phải được chi trả đầy đủ trong năm 2023. Trước đó, tổng thống Ukraine đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko và các quan chức khác để đưa ra tuyên bố này. Con số dành cho ngân sách năm 2023 tăng gấp gần hai lần ngân sách quốc phòng 11,87 tỷ USD được quốc hội Ukraine phê duyệt cho năm 2022.

    Ông nói: "Hơn 1.000 tỷ hryvnias trong năm tới sẽ dành cho lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Đây sẽ là ưu tiên hàng đầu". 

    tong thong ukraine ngan sach nam 2023 se tap trung vao quoc phong
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hơn 1.000 hryvnias (khoảng 27,4 tỷ USD) trong ngân sách của Ukraine sẽ được chi cho lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Ảnh: Reuters. 

    Chính phủ Ukraine sẽ đưa ra các kế hoạch để giảm chi tiêu cho các doanh nghiệp nhà nước, các quan chức và các tổ chức được coi là không thiết yếu, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm. 

    Ukraine đã ước tính chi phí của cuộc chiến với Nga, kết hợp với nguồn thu thuế thấp hơn, đã dẫn đến khoản thâm hụt tài chính 5 tỷ USD mỗi tháng, tương đương 2,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trước khi chiến dịch quân sự diễn ra. Điều đó đẩy thâm hụt hàng năm lên 25% GDP, so với chỉ 3,5% trước khi xảy ra xung đột.

    Ngày 7/9, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Washington đánh giá lực lượng Ukraine đang đạt được tiến triển "chậm nhưng ý nghĩa trên chiến trường" và hiện đang làm tốt hơn ở miền nam so với Nga.

    Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách Colin Kahl nói trong một sự kiện do Defense News tổ chức: "Đây là những ngày đầu. Tôi nghĩ người Ukraine đang đạt được tiến triển chậm nhưng ý nghĩa. Và chúng ta sẽ xem mọi thứ sẽ ra sao. Nhưng tôi chắc chắn rằng mọi thứ đang diễn ra tốt hơn bên phía Ukraine ở miền nam so với phía Nga".

    Trước đó, Ukraine khẳng định đã giành lại 3 địa bàn ở miền Nam, miền Đông và bắn rơi nhiều tên lửa của Nga, sau khi Kiev triển khai chiến dịch phản công để cố gắng giành lại những vùng đất đã mất.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-ngan-sach-nam-2023-se-tap-trung-cho-quoc-phong-a550323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan