+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine ra "tối hậu thư" với quan chức, tài phiệt rời khỏi đất nước

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra "tối hậu thư" cho các quan chức và chủ doanh nghiệp rời khỏi đất nước khi căng thẳng với Nga leo thang.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cho các quan chức đã rời khỏi đất nước trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công ở biên giới với Nga có 24 giờ để trở về nước, RT đưa tin ngày 15/2 (giờ địa phương). 

    Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông Zelensky kêu gọi các nghị sĩ Ukraine quay trở lại đất nước mình. 

    Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gửi thông điệp của mình tới 23 nghị sĩ, những người được cho là đã rời khỏi Ukraine khi căng thẳng với Nga leo thang. Nhà lãnh đạo Ukraine không nêu rõ tên của những người này nhưng yêu cầu tất cả họ quay trở về. 

    tong thong ukraine ra toi hau thu quan chuc tai phiet roi khoi dat nuoc
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP.

    Sự rời đi cùng một lúc của nhiều quan chức diễn ra cùng thời điểm lo ngại về một cuộc tấn công của Nga tăng cao, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo vào tuần trước nguy cơ diễn ra bất cứ lúc nào về cuộc tấn công của Điện Kremlin. 

    "Trong vòng 24 giờ, tôi yêu cầu họ phải trở lại đất nước", Tổng thống Zelensky tuyên bố, đồng thời cảnh báo các nhà chức trách sẽ "đưa ra kết luận nghiêm túc" nếu các quan chức rời khỏi Ukraine không thực hiện yêu cầu của ông.

    Ngày 14/2, Tổng thống Zelensky cũng gửi thông điệp tương tự đến giới kinh doanh của Ukraine sau khi hàng loạt ông chủ doanh nghiệp, các nhà tài phiệt và các doanh nhân chạy ra nước ngoài trong tuần qua. Ông Zelensky kêu gọi các ông chủ quay trở lại điều hành doanh nghiệp của họ, đảm bảo công việc cho hàng chục nghìn lao động đang làm việc cho họ và cho đất nước.

    Tờ Ukrayinska Pravda ngày 13/2 đưa tin, ít nhất 20 máy bay tư nhân và chuyên cơ của một số tỷ phú Ukraine đã rời khỏi quốc gia này chỉ trong ngày 13/2. 

    Trong số máy bay tư nhân rời Kiev có cả chuyên cơ của người giàu nhất Ukraine, tỷ phú Rinat Akmetov, doanh nhân có khối tài sản ước tính khoảng 7,1 tỷ USD. Tuy nhiên, có thông tin cho thấy Akmetov đã “di tản” khỏi Ukraine từ cuối tháng trước.

    Người đàn ông giàu thứ hai Ukraine, Victor Pinchuk, cũng rời khỏi đất nước vào cuối tháng trước. Một số nhân vật khác được Ukrayinska Pravda nêu tên là chính trị gia kiêm doanh nhân nổi tiếng Vadym Noveynskyi (ước tính giá trị tài sản ròng 1,3 tỉ USD), người đàn ông giàu thứ chín Ukraine Oleksandr Yaroslavsky, cựu nghị sĩ Verkhovna Rada, doanh nhân Vadim Stolar và nhiều người nằm trong danh sách "100 người giàu nhất Ukraine" của Forbes. 

    Ukrayinska Pravda cho biết thêm một số chính trị gia Ukraine cũng tìm cách rời khỏi đất nước. Theo đó, đại diện Đảng Vì cuộc sống đối lập kiêm doanh nhân Igor Abramovych được cho là đã đặt một chiếc máy bay tư nhân dành cho 50 người đến Vienna - Áo.

    Song, nhiều nhân vật mà Ukrayinska Pravda nhắc tới đã bác bỏ cáo buộc. Một trong số là lãnh đạo đảng “Ukraine là Tổ quốc” Borys Kolesnikov đã lên tiếng phản bác thông tin ông rời Ukraine hôm 13/2, là “giả”.

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-ra-toi-hau-thu-voi-quan-chuc-tai-phiet-roi-khoi-dat-nuoc-a528553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan