+Aa-
    Zalo

    Tổng thổng Ukraine sa thải quan chức an ninh và tổng công tố viên

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã bất ngờ sa thải người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa Ukraine, SBU, và tổng công tố viên nhà nước.

    Ngày 17/7 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sa thải người đứng đầu cơ quan an ninh nội đại (SBU) Ivan Bakanov và Tổng công tố viên Iryna Venediktova do có nhân viên trong cơ quan họ hợp tác với Nga.

    Việc sa thải ông Ivan Bakanov, một người bạn của ông Zelenskiy, và Tổng công tố Iryna Venediktova, người đóng vai trò quan trọng trong việc truy tố Nga liên quan tới cuộc xung đột hiện nay, đã được công bố trong lệnh hành pháp trên trang web tổng thống Ukraine. 

    Đây là 2 quan chức cấp cao nhất bị sa thải kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt, buộc toàn bộ bộ máy của Ukraine phải tập trung vào cuộc xung đột. 

    tong thong ukraine
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sa thải thêm 2 quan chức cấp cao. Ảnh: Reuters 

    Được biết, ông Bakanov được bổ nhiệm làm người đứng đầu SBU vào năm 2019, một trong những gương mặt mới nổi lên sau khi ông Zelenskiy, một cựu diễn viên hài, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào đầu năm đó.

    Sau đó ông Zelenskiy đã bổ nhiệm  ông Oleksiy Symonenko làm tổng công tố viên mới theo một lệnh hành pháp riêng biệt cũng được công bố trên trang web của tổng thống.

    Trong một bài đăng trên Telegram, ông Zelenskiy cho biết ông đã sa thải các quan chức cấp cao nhất vì có nhiều thông tin cho rằng các thành viên trong các cơ quan của họ đã hợp tác với Nga.

    Cụ thể, ông thông tin 651 trường hợp bị cáo buộc phản quốc, hơn 60 quan chức từ các cơ quan của Bakanov và Venediktova hiện đang làm việc trên các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng.  

    Theo đó, ông Zelenskiy nói: "Một loạt tội ác chống lại nền tảng an ninh quốc gia của nhà nước đã đặt ra những câu hỏi rất nghiêm trọng đối với các nhà lãnh đạo có liên quan. Mỗi câu hỏi này sẽ phải có một câu trả lời thích hợp". 

    Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát ở nhiều vùng phía Nam và Đông của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 tới nay. 

    Trước đó, ông Zelenskiy đã sa thải quan chức an ninh hàng đầu khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự. Nói về quyết định trên, tổng thống Ukraine khẳng định quyết định này đã được chứng minh là đúng đắn. 

    Ông nói: "Đã thu thập đủ bằng chứng để sa thải người này vì tình nghi phản quốc. Tất cả các hoạt động phạm tội của ông ta đều được ghi lại".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-sa-thai-quan-chuc-an-ninh-va-tong-cong-to-vien-a544885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan