+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine tuyên bố giải phóng 41 khu dân cư ở Kherson

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hơn 41 khu dân cư ở tỉnh Kherson đã được giải phóng sau khi Nga rút quân và chuyển đến sườn Đông sông Dnipro.

    Quân đội Ukraine tuyên bố đã chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ ở Kherson vào ngày 10/11 (giờ địa phương), sau khi Moscow ra lệnh rút một phần lực lượng khỏi khu vực này, CNN đưa tin. 

    Một phát ngôn viên quân đội cho biết, chỉ trong vòng 24 giờ, lực lượng Ukraine đã đẩy giới tuyến ở khu vực trọng điểm phía Nam Kherson và giành quyền kiểm soát hơn 260 km2 lãnh thổ. Kiev cũng thông báo rằng họ đã nắm quyền kiểm soát các thị trấn Snihurivka và Kyselivka, cả hai đều nằm dọc theo những tuyến đường quan trọng dẫn vào thành phố Kherson. Kyselivka nằm cách thành phố Kherson khoảng 15km.

    tong thong ukraine tuyen bo giai phong 41 khu dan cu o kherson
    Quân đội Ukraine tiến về thành phố Kherson hôm 9/11. Ảnh: Getty Images. 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, hơn 41 khu dân cư ở tỉnh Kherson đã được giải phóng sau khi Nga rút quân và chuyển đến sườn Đông sông Dnipro.

    Ông Zelensky nói thêm rằng các đơn vị cảnh sát đã chuyển đến một số khu định cư ở Kherson để bắt đầu các biện pháp ổn định nhưng việc giải phóng lãnh thổ Ukraine mới chỉ là bước đầu tiên trong một quá trình dài.

    Người phát ngôn quân đội Ukraine Vladyslav Nazarov cho biết, các lực lượng Nga đang tiếp tục tấn công các khu vực bị quân đội Ukraine chiếm lại và cố gắng tấn công các điểm phân phối viện trợ nhân đạo.

    Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết, Washington đã nhìn thấy "sự khởi đầu" của cuộc rút quân của Nga ở Kherson.

    Hình ảnh vệ tinh được chụp vào tuần trước về bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng cho thấy các chiến hào được đào gần biên giới với Kherson, một dấu hiệu có thể cho thấy các nhà lãnh đạo quân sự Nga đang lo lắng về tiến trình phản công của Ukraine, CNN thông tin. 

    Trước đó vào ngày 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo rút quân khỏi thành phố Kherson sang bờ Đông sông Dnipro. Mệnh lệnh được đưa ra trong cuộc họp phát sóng trên truyền hình của ông Shoigu với tổng chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraine - ông Sergey Surovikin.

    Lý giải về quyết định này, tướng Surovikin cho biết: "Chúng ta sẽ bảo toàn tính mạng của binh lính và năng lực chiến đấu của các đơn vị. Để lực lượng ở bờ tây sông Dnipro là vô ích. Một số binh sĩ có thể được điều tới những mặt trận khác".

    Nga thông báo quyết định rút khỏi thành phố Kherson sau nhiều tuần giao tranh dữ dội với lực lượng Ukraine ở các địa phương lân cận. Ukraine hồi đầu tháng 10 mở đợt phản công chớp nhoáng và tái kiểm soát nhiều khu vực tại tỉnh Kherson, song đà tiến của họ gần đây chậm lại khi vấp phải sự kháng cự của lực lượng Nga.

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-tuyen-bo-giai-phong-41-khu-dan-cu-o-kherson-a556984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan