+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine tuyên bố không nhượng lãnh thổ cho Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ không nhượng lãnh thổ cho Nga để kết thúc chiến dịch quân sự nhưng mang lại hy vọng rằng sẽ có giới hạn cho các cuộc đàm phán.

    Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng sáng ngày 17/4 (giờ địa phương) trên CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine không có kế hoạch nhượng lại lãnh thổ cho Nga để kết thúc xung đột, tuy nhiên ông khẳng định các cuộc đàm phán giữa hai nước vẫn cần diễn ra, Forbes đưa tin. 

    Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Zelensky cho biết: "Chúng tôi không thể từ bỏ lãnh thổ của mình". Lời khẳng định cho thấy nhà lãnh đạo Ukraine không sẵn sàng nhường lãnh thổ cho Nga ở vùng Donbas, miền Đông nước này. 

    tong thong ukraine tuyen bo khong nhuong lanh tho cho nga san sang chien dau 10 nam2
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP.

    Trước các cáo buộc cho rằng lực lượng Nga đã giết hại người dân Ukraine, ông Zelensky cho biết đây là một “thảm kịch lớn” khiến nhiều người tại đất nước của ông không muốn tiến hành các cuộc đàm phán với Nga. Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng sẽ "tìm cách nào đó để đối thoại với Nga".

    Theo Tổng thống Zelensky, hai bên cần phải đối thoại để ngăn chặn thương vong nhiều hơn. 

    Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau khi Nga cuối tháng 3 thông báo, lực lượng quân sự nước này đã đạt được các mục tiêu trong giai đoạn 1 của chiến dịch quân sự tại Ukraine. Quân đội Nga tuyên bố rút lực lượng khỏi Kiev và phía Bắc Ukraine, tập trung mục tiêu "giải phóng hoàn toàn" Donbass, nơi có các vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine.

    Tổng thống Zelensky cũng bày tỏ mong muốn mời Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Ukraine. “Tôi nghĩ ông (Biden) sẽ đến”, ông nói. “Đương nhiên, đây là quyết định của ông ấy. Điều này còn phụ thuộc vào tình hình an ninh. Dù vậy, tôi nghĩ ông ấy là lãnh đạo nước Mỹ, đây là lý do ông ấy nên đến”.

    tong thong ukraine tuyen bo khong nhuong lanh tho cho nga san sang chien dau 10 nam1
    Ông Zelensky trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 16/4. Ảnh: CNN.

    Theo tổng thống Ukraine, gói viện trợ vũ khí trị giá 800 triệu USD mà ông Biden phê chuẩn vào tuần trước - bao gồm cả vũ khí hạng nặng - rất có ý nghĩa với Ukraine. Dù vậy, Kyiv cần nhiều hơn nữa.

    Trước đó vào ngày 15/4, Tổng thống Biden xác nhận Nhà Trắng đang thảo luận về việc cử một quan chức cấp cao tới Ukraine, sau các báo cáo trước đó của Politico và New York Times về các cuộc thảo luận.

    Ông Zelensky cho biết điều quan trọng nhất lúc này là chuyển vũ khí tới lực lượng Ukraine. Ông cũng bác bỏ quan ngại rằng binh sĩ Ukraine không được huấn luyện để sử dụng một số loại vũ khí mà Kyiv đòi hỏi.

    “Chúng tôi đã chuẩn bị để sử dụng mọi loại khí tài, nhưng chúng cần được chuyển tới nhanh chóng. Chúng tôi cũng có khả năng học cách sử dụng các trang bị mới. Nhưng chúng cần đến nhanh”, tổng thống Ukraine cho biết.

    Bích Thảo(Theo Forbes) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-tuyen-bo-khong-nhuong-lanh-tho-cho-nga-a534495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan