Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại thành phố Severodonetsk vừa thất thủ


Chủ nhật, 26/06/2022 | 07:35


Cùng sự kiện

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine sẽ giành lại toàn bộ thành phố đã mất vào tay Nga, bao gồm Severodonetsk.

"Chúng ta sẽ lấy lại toàn bộ các thành phố của chúng ta, bao gồm Severodonetsk, Donetsk, Lugansk", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu qua video đêm 25/6.

Đây cũng là lần duy nhất trong bài phát biểu ông đề cập Severodonetsk, thành phố chiến lược ở miền đông vừa bị quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn sau nhiều tuần giao tranh.

"Giai đoạn này của cuộc giao tranh rất khó khăn về mặt cảm xúc và tinh thần. Chúng ta không biết được cuộc giao tranh này sẽ kéo dài bao lâu hay sẽ còn cần bao nhiêu lần đánh, bao nhiêu thất bại và nỗ lực nữa trước khi chúng ta nhìn thấy chiến thắng nơi chân trời", ông Zelensky khẳng định.

Tin thế giới - Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại thành phố Severodonetsk vừa thất thủ
Tổng thống Zelensky tại tỉnh Odesa vào ngày 18/6. (Ảnh: Reuters)

Theo Tổng thống Ukraine, các cuộc tấn công không ngừng bằng tên lửa cho thấy lệnh trừng phạt chống Nga không đủ để giúp Ukraine.

"Các hệ thống phòng không, những hệ thống hiện đại mà đối tác của chúng ta có, không nên chỉ xuất hiện ở bãi tập huấn hay nhà kho, mà là ở Ukraine, nơi chúng đang được cần đến hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới", ông Zelensky nhấn mạnh.

Sau khi chiếm được Severodonetsk, Nga đã tiến rất gần mục tiêu kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk. Trước đó, giới chức Ukraine đánh giá Nga đã kiểm soát khoảng 90% diện tích tỉnh.

Thành phố lớn cuối cùng ở Lugansk còn có quân đội Ukraine đồn trú là Lysychansk, nằm bên kia sông Donets. Nga đã mở mũi tiến công mới ở phía nam thành phố từ ngày 24/6.

Giới quan sát đánh giá Nga có khả năng kiểm soát hoàn toàn Lysychansk chỉ sau vài ngày nữa. Vitaly Kiselev, thành viên cơ quan nội vụ của chính quyền ly khai Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), tuyên bố lực lượng liên quân chỉ cần hơn một tuần để chiếm thành phố.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-tuyen-bo-se-gianh-lai-thanh-pho-severodonetsk-vua-that-thu-a542238.html