+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine yêu cầu G7 cung cấp khí đốt tự nhiên, vũ khí tầm xa

    • DSPL
    ĐS&PL Nhấn mạnh việc quân đội Nga có lợi thế về pháo binh và tên lửa, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nước G7 viện trợ bổ sung xe tăng, đơn vị pháo binh hiện đại và vũ khí tầm xa.

    Reuters đưa tin ngày 12/12 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cung cấp thêm 2 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên cùng với xe tăng, đơn vị pháo và đạn dược hiện đại, cũng như vũ khí tầm xa. 

    G7 bao gồm các nước Anh, Canada, Đức, Italy, Pháp, Mỹ và Nhật Bản.

    Trong bài phát biểu trước các nước thành viên G7, Tổng thống Ukraine cảm ơn các quốc gia này vì đã tiếp tục hỗ trợ cho Kiev, đồng thời nhấn mạnh tài trợ cho vũ khí là ưu tiên hàng đầu trong số các yêu cầu của ông. 

    tong thong ukraine yeu cau g7 cung cap khi dot tu nhien vu khi tam xa1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) tham dự cuộc họp cùng các nhà lãnh đạo G7, ngày 12/12. Ảnh: Reuters. 

    "Thật không may, Nga có lợi thế về pháo binh và tên lửa. Ukraine cần bổ sung pháo binh và xe tăng hiện đại, phương tiện mà chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu, cùng với máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa", ông Zelensky cho biết. 

    Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng khả năng phục hồi kinh tế và xã hội là nhu cầu lớn thứ hai của đất nước: "Chúng ta phải tích cực hơn trong việc tái thiết". 

    Ông Zelensky cũng yêu cầu các nhà tài trợ phương Tây gửi khí đốt tới Ukraine, nơi đang bị thiếu điện nghiêm trọng sau làn sóng tấn công của Nga vào lưới điện của nước này, khiến nhiều người dân chìm trong bóng tối và giá lạnh.

    Phát biểu tại cuộc họp cùng đại diện các nước thành viên G7, ông Zelensky cũng kêu gọi Nga hướng tới một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến ở Ukraine và đề nghị lực lượng Moscow rút quân trước ngày lễ Giáng sinh. 

    Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào hồi tháng 2 và kể từ đó, các cuộc giao tranh diễn ra ác liệt ở phía Nam và phía Đông. Trong những tuần gần đây, lực lượng Nga phóng hàng loạt tên lửa vào cơ sơ hạ tầng năng lượng của Ukraine. 

    Cũng trong cuộc họp ngày 12/12, các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết hỗ trợ vững chắc cho Ukraine, cung cấp viện trợ ngắn hạn và dài hạn cho một quốc gia đang bị tấn công và phải đối mặt với một mùa đông lạnh giá. Các nước G7 đã tuyên bố sẽ hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến chống lại Nga "cho đến khi còn có thể", theo New York Times. 

    Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, kế hoạch này nhằm giúp Ukraine duy trì tài chính cũng như các nỗ lực tái thiết trong những năm tới, sau sự tàn phá trên diện rộng do cuộc tấn công của Nga gây ra. 

    Bộ trưởng Tài chính của các quốc gia G7 dự kiến sẽ gặp nhau trong thời gian tới, cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), để phối hợp hỗ trợ cho ngân sách Ukraine năm 2023. 

    Bích Thảo(Theo Reuters, New York Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-yeu-cau-g7-cung-cap-khi-dot-tu-nhien-vu-khi-tam-xa-a560259.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan