Tổng thống Ý giải tán Quốc hội, chuẩn bị tổng tuyển cử


Thứ 6, 29/12/2017 | 23:46


Cùng sự kiện

Tổng thống Ý Sergio Mattarella đã giải tán Quốc hội hôm 28/12, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 4/3/2018 tới.

Tổng thống Ý Sergio Mattarella đã giải tán Quốc hội hôm 28/12, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 4/3/2018 tới.

Tổng thống Ý Sergio Mattarella. Ảnh: Bloomberg

Người đứng đầu nhà nước Sergio Mattarella đã ký một sắc lệnh chấm dứt phiên họp lập pháp ở cả Thượng viện và Hạ viện. Tại một cuộc họp nội các sau đó, chính phủ của Thủ tướng Paolo Gentiloni đã xác định ngày diễn ra tổng tuyển cử.

Ông Gentiloni cho biết: "Chúng ta không cần lo lắng về những kịch bản bất ổn chính trị. Đó chắc chắn là một vấn đề nhưng không cần lo lắng nhiều, chúng ta nên giải quyết nó. Sự thay đổi thường xuyên của chính phủ không phải là hiện tượng gần đây mới xảy ra và nó cũng không làm đất nước chúng ta ngừng phát triển”.

Trong cuộc bầu cử sắp tới, đảng Dân chủ (PD) trung tả cầm quyền của Thủ tướng Gentiloni sẽ đối mặt với đảng Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng cánh hữu Nước Ý tiến bước (FI) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy không đảng nào sẽ có thể chiếm thế đa số tại quốc hội để có thể tự đứng ra lập chính phủ. Cụ thể, đảng M5S giành được số phiếu cao nhất với 28%, tiếp đến là đảng PD với 23% và đảng FI được 16%.

Tài sản thu nhập cố định của Ý đã chịu một số áp lực trong những tháng gần đây do nguy cơ bất ổn về chính trị. Lợi tức trái phiếu 10 năm của Ý hiện tại là mức cao nhất trong khu vực đồng euro, ngoại trừ Hy Lạp. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán chính của Ý là FTSE MIB đã giảm 0.4% hôm 28/12.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-y-giai-tan-quoc-hoi-chuan-bi-tong-tuyen-cu-a214757.html