Tổng thống Zelensky: Donetsk là ưu tiên hàng đầu của Ukriane


Thứ 3, 27/09/2022 | 10:55


Cùng sự kiện

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết khu vực Donetsk là "ưu tiên số 1" của Ukraine vì đó cũng là mục tiêu hàng đầu của Nga trong cuộc xung đột hiện nay.

Phát biểu trong video hàng đêm hôm 26/9 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: "Tình hình ở vùng Donetsk đang đặc biệt nghiêm trọng. Chúng tôi đang làm mọi cách để kiềm chế hoạt động của Nga. Đó là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay vì Donbas vẫn là mục tiêu hàng đầu của Nga".

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2 vừa qua, họ đã chiếm gần như toàn bộ khu vực Luhansk và đang dần tiến quân sang khu vực Donetsk, hai tỉnh tạo nên vùng Donbas ở phía Đông Ukraine.

Tin thế giới - Tổng thống Zelensky: Donetsk là ưu tiên hàng đầu của Ukriane
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters 

Được biết, hai khu vực ly khai ở Donetsk và Luhansk đã tách khỏi sự kiểm soát của chính phủ Ukraine vào năm 2014 và tự tuyên bố là "cộng hòa nhân dân" độc lập, dù không được công nhận. Đến đầu năm 2022, khoảng 1,4 triệu người sinh sống tại vùng Luhansk và 2,2 triệu người sống tại vùng Donetsk.

Ít lâu trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Tổng thống Vladimir Putin đã chính thức công nhận động lập cho 2 nước cộng hoà tự xưng Donetsk và Luhansk, động thái này đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Ukraine.

Quân đội Ukraine những tuần qua đã mở chiến dịch phản công, giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực ở tỉnh Kharkov và tiến đến ranh giới với tỉnh Donetsk. Giới chức Ukraine và những người ủng hộ nói rằng đợt phản công trên "mang tính bước ngoặt" và có thể thay đổi cục diện chiến sự với Nga. Theo đó, Tổng thống Zelensky tuyên bố sẽ "giải phóng" toàn bộ vùng Donbass, cũng như tỉnh Zaporizhzhia và Kherson cùng bán đảo Crimea, đã được sáp nhập vào Nga từ năm 2014.

Minh Hạnh (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-donetsk-la-uu-tien-hang-dau-cua-ukriane-a552381.html