+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky lên tiếng vụ máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn rơi

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng cần phải xác minh mọi sự thật và tiến hành điều tra vụ bắn rơi máy bay Il-76 của Nga vào ngày 24/1.

    "Chúng ta cần thiết lập tất cả các sự kiện chính xác. Càng nhiều càng tốt, vì vụ tai nạn máy bay xảy ra trên lãnh thổ Nga, nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”,Ukrainska Pravda dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu tối 24/1 (theo giờ địa phương). Ông kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế để làm sáng tỏ nguyên nhân vụ rơi máy bay vận tải Il-76 chở tù nhân Ukraine rơi ở Nga diễn ra cùng ngày.

    Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời cho biết, ông đã nghe báo cáo về vụ việc từ các lãnh đạo quân đội, tình báo và an ninh quốc gia bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umierov, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Valerii Zaluzhnyi, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Kyrylo Budanov, Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine Vasyl Maliuk và Tổng Tham mưu trưởng các Lực lượng Vũ trang Serhii Shaptala.

    tong thong zelensky len tieng vu may bay nga cho tu binh ukraine bi ban roi
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    “'Sự thật' là từ khóa bây giờ. Tôi đã nghe Tổng tư lệnh và Bộ Tổng tham mưu báo cáo về việc sử dụng Không quân. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đang nỗ lực tìm hiểu số phận của tất cả các tù binh. Cơ quan An ninh Ukraine đang điều tra mọi tình tiết", ông Zelensky cho biết.

    "Và tôi đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo cho các đối tác của chúng tôi về những dữ liệu có sẵn. Đất nước chúng tôi sẽ yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế”, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh đồng thời cáo buộc Nga đang "đùa giỡn với tính mạng của các tù binh Ukraine, đùa giỡn với cảm xúc của thân nhân của họ, thái độ của dư luận".

    Trước đó, một máy bay vận tải Il-76 của Không quân Nga bị rơi ở Korocha, vùng Belgorod (Nga) khi đang 65 tù binh Ukraine đến biên giới để tiến hành trao đổi tù binh. Thời điểm vụ việc xảy ra, ngoài các tù binh Ukraine máy bay còn có 6 thành viên phi hành đoàn của máy bay và 3 người đi cùng. Tất cả đều được xác nhận là đã thiệt mạng.

    Bộ Quốc phòng Nga sau đó cáo buộc chính Ukraine đã bắn rơi máy bay chở tù binh. Moscow cho biết máy bay đã bị lực lượng phòng không Ukraine đóng tại vùng Kharkov bắn trúng đồng thời quân đội Nga đã phát hiện Ukraine phóng 2 tên lửa vào thời điểm vận tải cơ bị rơi. Nga đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn để thảo luận về vụ rơi máy bay.

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine cho đến nay từ chối bình luận về vụ việc, chỉ nói rằng họ đang xem xét vấn đề. Tuy nhiên, ông Andrey Yusov - phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) xác nhận rằng Nga và Ukraine thực sự đã lên kế hoạch thực hiện trao đổi tù nhân vào ngày 24/1 nhưng hoạt động này đã bị hủy bỏ.

    Phương Uyên(Theo Pravda và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-len-tieng-vu-may-bay-nga-cho-tu-binh-ukraine-bi-ban-roi-a608541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan