+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky: Mọi thoả thuận với Nga sẽ được quyết định bằng việc trưng cầu dân ý

    • DSPL
    ĐS&PL Đáp lại những "tối hậu thư" đến từ phía Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định mọi thoả thuận đều sẽ được quyết định qua việc trưng cầu dân ý.

    Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Eurovision News và đài truyền hình Ukraine Suspilne ngày 21/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: "Khi nói về những thay đổi nhất định và mang tính lịch sử, chúng tôi sẽ không đồng ý ngay. Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý". 

    Ông nói thêm: "Người dân của chúng tôi sẽ được lên tiếng và đưa ra câu trả lời của họ đối với một số định dạng thoả hiệp nhất định và bạn đã đề cập tới trước đây. Đó sẽ là những gì? Thoả thuận sẽ được xác định bởi các cuộc đàm phán và chia sẻ quan điểm chung giữa Ukraine và Nga".

    Tuy nhiên, tổng thống Ukraine chưa tiết lộ kế hoạch chi tiết về việc tổ chức chưng cầu dân ý bằng hình thức nào. 

    screen shot 2022 03 22 at 104507
    Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty 

    Tổng thống Zelensky nói thêm rằng Nga đã gửi cho ông "tối hậu thư" về việc kết thúc chiến dịch quân sự, kéo dài gần 1 tháng, khiến nhiều người thiệt mạng và các thành phố bị tàn phá nghiêm trọng.

    Yêu cầu của Nga đối với Ukraine bao gồm sự trung lập về chính trị, hạn chế sức mạnh quân sự, cam kết không bao giờ gia nhập NATO và công nhận các lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk ở Donbass là các quốc gia độc lập.

    Tuy nhiên, ông Zelenskyy nhận định yêu cầu của Nga vượt quá những gì ông có thể đồng ý và Ukraine sẽ không thỏa hiệp với bất kỳ tối hậu thư nào của Nga.

    Ông nói: "Câu hỏi liên quan đến thực tế là người dân và chính phủ đoàn kết. Bạn không thể làm điều đó với tối hậu thư".

    Hồi tuần trước, Tổng thống Zelenskyy nhấn mạnh Ukraine muốn được đảm bảo an ninh và khôi phục "sự toàn vẹn lãnh thổ" của đất nước trong khuôn khổ các cuộc đàm phán hòa bình với Nga. Ông chia sẻ: "Các ưu tiên của tôi trong các cuộc đàm phán hoàn toàn rõ ràng: Kết thúc chiến tranh, đảm bảo an ninh, chủ quyền, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, một sự đảm bảo thực sự cho đất nước và sự bảo vệ thực sự với đất nước chúng ta". 

    Kể từ khi chiến sự nổ ra, Nga và Ukeaine đã tiến hành 3 vòng đàm phán trực tiếp ở Belarus và tiếp tục duy trì hoạt động đối thoại trực tuyến. Tuy nhiên, các cuộc trao đổi vẫn chưa đi tới một thoả thuận mang tính đột phá để giải quyết tình hình hiện tại. 

    Minh Hạnh (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-moi-thoa-thuan-voi-nga-se-duoc-quyet-dinh-bang-viec-trung-cau-dan-y-a531845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan