+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky: Tình hình ở phía Đông Ukraine "rất khó khăn"

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình hình xung đột ở phía Đông quốc gia này đang rất khó khăn do các cuộc tấn công dồn dập của lực lượng Nga.

    Ngày 30/1 (giờ địa phương), hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quốc gia này cần vũ khí mới và đẩy nhanh quá trình chuyển giao hơn để họ có thể đối phó với tình huống "rất khó khăn" trước các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Nga ở khu vực phía Đông Donetsk.

    "Tình hình rất khó khăn. Bakhmut, Vuhledar và các khu vực khác ở khu vực Donetsk - liên tục xảy ra các cuộc tấn công của Nga. Có những nỗ lực liên tục nhằm phá vỡ hệ thống phòng thủ của chúng tôi", ông Zelensky chia sẻ trong bài phát biểu qua video. 

    Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm: "Nga mong muốn chiến tranh kéo dài và làm kiệt quệ lực lượng của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi phải đẩy nhanh các hoạt động, tăng tốc cung cấp và mở ra các lựa chọn vũ khí mới cho Ukraine". 

    Trước đó vào ngày 29/1, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trước đó rằng lực lượng của họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công gần Blahodatne ở phía Đông của Donetsk.

    tong thong zelensky tinh hinh o phia dong ukraine rat kho khan
    Quân nhân Ukraine loại bỏ một tên lửa trong ngôi nhà bị hư hại sau một cuộc tấn công ở Kherson, Ukraine, ngày 29/1. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Zelensky đã đưa ra lời kêu gọi mới nhất về việc tăng cường vận chuyển vũ khí cho Ukraine, vài ngày sau khi Đức và Mỹ dẫn đầu danh sách các quốc gia đồng ý cung cấp xe tăng hiện đại đến Kiev. 

    Hôm 28/1, ông Zelensky cho biết Ukraine cần tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất với tầm bắn khoảng 300 km, mà cho đến nay Washington đã từ chối cung cấp. 

    Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa kiên quyết bác bỏ một lần nữa kiến nghị của Ukraine về việc cung cấp máy bay chiến đấu, sau khi Berlin đồng ý gửi xe tăng.

    “Vấn đề máy bay chiến đấu hoàn toàn không được đặt ra. Tôi chỉ có thể khuyên không nên bước vào một cuộc cạnh tranh liên tục để cố gắng vượt trội hơn người khác trong vấn đề vũ khí”, ông Scholz nói trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Tagesspiegel đăng ngày 29/1.

    Phát biểu được đưa ra sau khi một quan chức hàng đầu Ukraine nói rằng Kiev và các đồng minh phương Tây đang đàm phán cấp tốc về khả năng gửi máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa để giúp Ukraine đối phó tốt hơn với Nga.

    Tuần trước, ông Scholz cũng đã gạt bỏ khả năng cung cấp máy bay chiến đấu, cho rằng cần ngăn chặn leo thang quân sự nghiêm trọng hơn nữa.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-tinh-hinh-o-phia-dong-ukraine-rat-kho-khan-a564465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan