+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký LHQ cân nhắc mở rộng thành viên Hội đồng Bảo an

    ĐS&PL Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết tổ chức này đang cân nhắc việc mở rộng thành viên của Hội đồng bảo an.

    Chia sẻ với truyền thông ngày 19/12 (giờ địa phương), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết các đề xuất mở rộng Hội đồng bảo an LHQ đang "được thảo luận nghiêm túc". Tuy nhiên, ông Antonio Guterres cảnh báo rằng một số đề xuất của phương Tây về hạn chế quyền phủ quyết của các thành viên (nhắm vào Nga) có thể sẽ thất bại, theo RT. 

    tong thu ky lhq can nhac mo rong thanh vien hoi dong bao an
    Tổng thư ký Antonio Guterres phát biểu trong Kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, ngày 21/9. Ảnh: AP.

    Phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng của năm 2022, Tổng thư ký LHQ nói rằng mặc dù số thành viên của Hội đồng Bảo an có thể được mở rộng nhưng không ai trong số 5 thành viên thường trực của cơ quan này (bao gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp và Nga) có thể sẽ mất quyền phủ quyết, vì bất kỳ kế hoạch sửa đổi nào đều có thể bị một trong 5 quốc gia trên phủ quyết.

    Hội đồng Bảo an bao gồm 15 thành viên, 10 trong số đó có nhiệm kỳ 2 năm và không thể phủ quyết các nghị quyết. Được thành lập vào năm 1945, Hội đồng Bảo an có thể thực thi các biện pháp trừng phạt, cho phép hành động quân sự và đưa các vụ việc ra Tòa án Hình sự Quốc tế nhưng chỉ với sự đồng ý nhất trí của 5 thành viên thường trực.

    Theo tờ RT, trong vòng nhiều năm qua, Nga đã ủng hộ việc mở rộng Hội đồng bảo an. Trong năm 2021, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tranh luận về việc cho phép các nước đang phát triển tham gia Hội đồng bảo an nhằm phá vỡ sự không cân xứng với phương Tây.

    Hồi tuần trước, Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vassily Nebenzia đã nhắc lại lập luận này và cho rằng "Hội đồng bảo an chỉ có thể được dân chủ hóa thông qua việc tăng cường đại diện cho các quốc gia châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh". 

    Brazil, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Kenya, Mexico, Nigeria và Nam Phi đều bày tỏ sự quan tâm đến việc trở thành thành viên thường trực trong hội đồng trong những năm gần đây.

    Kể từ khi Nga ngăn chặn các nỗ lực do Mỹ lãnh đạo nhằm lên án chiến dịch quân sự ở Ukraine thông qua Hội đồng Bảo an, Kiev đã kêu gọi hội đồng này tìm ra cách loại bỏ quyền phủ quyết của Nga. 

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thu-ky-lhq-can-nhac-mo-rong-thanh-vien-hoi-dong-bao-an-a561030.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan