+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký NATO: Không có dấu hiệu cho thấy ông Putin muốn hòa bình

    ĐS&PL Trong khi kêu gọi các quốc gia thành viên tăng cường sản xuất đạn dược hỗ trợ Ukraien, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng "không có dấu hiệu" cho thấy Nga muốn hòa bình.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây đã kêu gọi các nước thành viên tăng cường sản xuất đạn dược hỗ trợ Ukraine trong giai đoạn sắp tới của cuộc xung đột, đồng thời cảnh báo Nga chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công mới. 

    Phát biểu ngày 14/2 (giờ địa phương), ông Stoltenberg cho hay: "Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị cho hòa bình. Những gì chúng tôi thấy là điều ngược lại, ông ấy đang chuẩn bị cho xung đột, cho các cuộc tấn công tiếp theo".

    Trong cuộc họp với bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên NATO, ông Stoltenberg cho biết câu hỏi về việc viện trợ máy bay chiến đấu cho Ukraine đã được đưa vào chương trình nghị sự nhưng không phải vấn đề cấp bách hiện nay.

    Thay vào đó, tổng thư ký NATO lưu ý vấn đề quan trọng trong thời điểm hiện tại là "vận chuyển những thiết bị đã được cam kết từ trước", như xe bọc thép Marders của Đức và Bradleys của Mỹ, xe tăng chiến đấu Leopard và những thiết bị khác. 

    Ông Stoltenberg nói thêm: "Chúng ta cần huấn luyện, chúng ta cần có trang bị, chúng ta cần đạn dược và đó chính xác là những gì các đồng minh đang cung cấp và là vấn đề quan trọng nhất trong cuộc họp hôm nay".

    tong thu ky nato1
    Tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh: Getty 

    Trong một cuộc gặp riêng với các đồng minh của Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lưu ý rằng nước này đang khẩn trương thực hiện các cam kết để giúp Kiev có được những gì họ cần vào thời điểm mang tính bước ngoặc hiện nay của cuộc xung đột. Mỹ cho biết với tư cách một nhóm, họ đang làm việc để đảm bảo các nhu cầu về áo giáp, hỏa lực và hậu cần cho Ukraine.

    Ông Austin chia sẻ: "Tôi tin rằng Ukraine có cơ hội để thực hiện các kế hoạch của họ. Điện Kremlin cho rằng họ có thể đợi đến khi chúng ta hết kiên nhẫn nhưng đã một năm trôi qua và chúng ta đang đoàn kết hơn bao giờ hết. Quyết tâm chung này sẽ duy trì động lực của Ukraine trong những tuần quyết định sắp tới".

    Các nước NATO đã và đang cung cấp đạn dược cho Ukraine từ kho dự trữ của chính họ. Nhưng nguồn cung đạn dược hiện đang cạn kiệt, khiến các ngành công nghiệp quốc phòng phương Tây rơi vào tình trạng căng thẳng. Theo NATO, thời gian chờ đợi đạn cỡ nòng lớn đã tăng từ 12 lên 28 tháng, nghĩa là các đơn đặt hàng hôm nay sẽ không được giao cho đến mùa hè năm 2025.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, tham gia cả hội nghị cấp bộ trưởng NATO và cuộc họp của nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, một sáng kiến của Mỹ triệu tập hơn 50 quốc gia ủng hộ Kiev trong việc phòng thủ chống lại sự xâm lược của Nga, cho biết mục tiêu của ông bao gồm bảo vệ bầu trời Ukraine , "củng cố liên quân xe tăng", đảm bảo đủ đạn dược, đảm bảo các khoa huấn luyện cho binh sĩ Ukraine và ổn định công tác hậu cần, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thu-ky-nato-khong-co-dau-hieu-cho-thay-ong-putin-muon-hoa-binh-a565940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan